Rơi máy bay ở Pháp: Cơ phó dụ cơ trưởng rời khỏi buồng lái

30/03/2015 10:13 GMT+7

(TNO) Dữ liệu hộp đen cho thấy cơ phó của chuyến bay 4U9525 đã 'khuyến khích' Cơ trưởng Patrick Sondheimer đi vệ sinh để anh này có thể một mình điều khiển chiếc máy bay đang chở 150 người đâm vào núi.

(TNO) Dữ liệu hộp đen cho thấy cơ phó của chuyến bay 4U9525 định mệnh của hãng Germanwings đã 'khuyến khích' Cơ trưởng Patrick Sondheimer đi vệ sinh để anh này có thể một mình điều khiển chiếc máy bay đang chở 150 người đâm vào núi.

Andreas Lubitz, cơ phó người Đức 28 tuổi của chuyến bay 4U9525 - Ảnh: AFP

Andreas Lubitz, cơ phó người Đức 28 tuổi của chuyến bay 4U9525, đã tỉ mỉ lên kế hoạch dụ cơ trưởng ra khỏi buồng lái, rồi sau đó khóa cửa lại và cho máy bay đâm vào núi, theo nhật báo Bild am Sonntag (Đức) hôm 29.3.

Chiếc Airbus A320 của hãng Germanwings đã đâm vào sườn núi Alps ở miền nam nước Pháp khi đang bay từ Barcelona sang Dusseldorf (Đức) ngày 24.3, khiến toàn bộ 150 người thiệt mạng.

Trong phần ghi âm buồng lái kéo dài một tiếng rưỡi lưu trong hộp đen, Lubitz đã hơn một lần thuyết phục cơ trưởng giao quyền điều khiển máy bay cho mình.

Mở đầu phần ghi âm, Cơ trưởng Sondheimer đưa ra thông báo cập nhật chuyến bay cho hành khách và xin lỗi về việc khởi hành trễ.

Trong 20 phút sau, cơ trưởng than phiền ông đã không có thời gian đi vệ sinh khi còn ở Barcelona và Lubitz đã lên tiếng đề nghị được cầm lái.

Đến khi máy bay đạt độ cao hành trình 11.600 m, Cơ trưởng Sondheimer bàn với Lubitz về phương án hạ cánh xuống Dusseldorf. Lubitz chỉ đáp gỏn lọn: “Hy vọng là vậy” và “Để xem”, nhưng viên cơ trưởng đã không nghi ngờ gì, theo Bild.

Khi bàn xong, Lubitz lại tiếp tục khuyến khích Cơ trưởng Sondheimer đi vệ sinh. “Giờ anh đi đi”, cơ phó nói. Hai phút sau có tiếng cơ trưởng nói: “Anh có thể cầm lái” và rồi có tiếng ông này đẩy ghế đứng lên.

Sau đó là tiếng cánh cửa buồng lái mở ra và nó không bao giờ được nghe thấy mở ra lần nữa, nhật báo Đức thuật lại.

Gần như ngay sau đó, chiếc máy bay bắt đầu rơi. Một hồi chuông báo động đã vang lên để báo máy bay đã rớt độ cao quá nhanh.

“Trời ơi, hãy mở cửa ra đi”, tiếng cơ trưởng thét lên. Vài phút sau là tiếng đập chát chúa, được cho là tiếng cơ trưởng cố dùng rìu phá cửa xông vào.

“Mặt đất! Bay lên! Bay lên!”, một tiếng báo động tự động khác lại vang lên. “Mở cánh cửa chết tiệt này ra”, Cơ trưởng Sondheimer tiếp tục gào thét.

Có tiếng hành khách thét lên và đó là âm thanh cuối cùng của đoạn ghi âm buồng lái lấy từ hộp đen, theo Bild.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.