Rối loạn chính trường Sri Lanka

30/10/2018 08:31 GMT+7

Chính trường Sri Lanka đang chao đảo sau khi Tổng thống Maithripala Sirisena bất ngờ cách chức Thủ tướng Ranil Wickremesinghe, đồng thời chỉ định cựu Tổng thống Mahinda Rajapaksa thay thế.

Trước đó, Tổng thống Sirisena cáo buộc ông Wickremesinghe lập âm mưu ám sát mình. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, mâu thuẫn giữa 2 nhà lãnh đạo này đã âm ỉ từ lâu vì ông Sirisena không hài lòng với chính sách kinh tế cũng như cách thức vận hành bộ máy chính phủ của ông Wickremesinghe.
Cuộc khủng hoảng càng thêm nghiêm trọng sau khi ông Wickremesinghe gọi quyết định của Tổng thống Sirisena là vi hiến và tuyên bố sẽ bám trụ trong Phủ thủ tướng. Ông cũng khẳng định mình có đủ sự ủng hộ trong quốc hội để tiếp tục tại nhiệm. Sau đó đến lượt Chủ tịch quốc hội Karu Jayasuriya thách thức tổng thống khi tuyên bố chỉ công nhận ông Wickremesinghe là thủ tướng hợp pháp, đồng thời kêu gọi bảo vệ ông này cho đến khi có một ứng viên khác được sự ủng hộ đa số của quốc hội. Đáp lại, Tổng thống Sirisena ra lệnh đình chỉ hoạt động của quốc hội cho đến ngày 16.11, nhằm tạo điều kiện cho ông Rajapaksa có thêm thời gian kêu gọi sự ủng hộ để vượt qua mọi cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm. Hôm qua, nhiều nước bày tỏ lo ngại về tình hình hiện nay ở Sri Lanka và Bộ Ngoại giao Mỹ lên tiếng kêu gọi Tổng thống Sirisena nối lại hoạt động quốc hội để sớm tìm ra giải pháp cho cuộc khủng hoảng chính trị hiện nay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.