Rộ tin Trung Quốc tăng 1.500% công trình tại biên giới với Ấn Độ

25/06/2020 09:51 GMT+7

Hình ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc dường như tăng cường xây dựng các công trình ở thung lũng Galwan trong khu Ladakh, giữa lúc Ấn Độ và Trung Quốc triển khai thêm quân đến khu vực.

Theo các video và hình ảnh vệ tinh do Nathan Ruser - một chuyên gia về hình ảnh vệ tinh tại Viện Chính sách chiến lược Úc - chia sẻ trên Twitter ngày 25.6, số lượng các công trình/lều và phương tiện được cho là của Trung Quốc trong phạm vi 1 km của Đường kiểm soát thực tế (LAC) ở biên giới giữa Ấn Độ và Trung Quốc, đã tăng từ 3 lên 46 (tức tăng 1.500%) trong tháng qua.
Chuyên gia Nathan Ruser, người biên soạn các hình ảnh vệ tinh từ ngày 22.5-22.6, cho hay trong cùng thời gian này, số lượng công trình của Ấn Độ đã giảm từ 84 xuống còn 17, tức giảm 80%.
Tuy nhiên, một số nguồn tin cho rằng các công trình được đề cập thuộc về quân đội Ấn Độ, chứ không phải Trung Quốc, theo hãng Sputnik.
Trước đó một ngày, các bộ ngoại giao và quốc phòng của Trung Quốc đã đổ lỗi cho Ấn Độ về vụ đụng độ tại Thung lũng Galwan xảy ra hôm 15.6. Bộ Quốc phòng Trung Quốc tuyên bố rằng lính Ấn Độ đã vượt qua LAC, dẫn tới vụ ẩu đả giữa binh sĩ hai nước.

Trung Quốc đẩy nhanh xây dựng gần biên giới sau xung đột chết người với Ấn Độ

Trong khi đó, theo tờ South China Morning Post dẫn thông tin từ Viện Nghiên cứu chiến lược quốc tế (IISS, Anh), những hình ảnh chụp từ vệ tinh gần đây có thể cho thấy binh sĩ Ấn Độ và Trung Quốc đã tăng quân ở dọc LAC.
IISS nhận định Trung Quốc đã gia tăng số lượng binh sĩ đóng ở khu vực tranh chấp Aksai Chin lên 1.000 - 1.500 binh sĩ, tăng từ 500 - 600 binh sĩ trong những lúc bình thường. Bắc Kinh còn huy động các lực lượng tác chiến khác, có thể từ Sư đoàn cơ giới 6 đóng tại Khu tự trị Tân Cương, để củng cố sức mạnh, dù lực lượng này đóng cách xa khu vực tranh chấp. Ngoài ra, quân đội Trung Quốc còn được cho là đã điều khoảng 100 xe quân sự tới khu vực, theo Reuters.
Về phía Ấn Độ, sau vụ đụng độ ngày 15.6, không quân Ấn Độ đã điều động chiến đấu cơ Su-30 MKI, Mirage 2000 và Jaguar đến khu vực gần biên giới, theo Hãng tin ANI.
Ngoài ra, quân đội Ấn Độ còn triển khai trực thăng tấn công Apache để hỗ trợ binh sĩ đóng ở phía đông Ladakh và điều thêm trực thăng chở quân Chinooks đến căn cứ không quân trong khu vực nhằm sẵn sàng trong tình huống khẩn cấp. Quân đội Ấn Độ còn được cho đã điều thêm 30 - 40 xe quân sự tới khu vực biên giới, theo Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.