Rộ tin Trung Quốc điều tàu sân bay Liêu Ninh đến Biển Đông

20/06/2019 22:17 GMT+7

Truyền thông Đài Loan loan tin nhóm tác chiến tàu sân bay Liêu Ninh di chuyển vào Biển Đông, có khả năng đến gần quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Trong thông báo ngày 20.6, Cơ quan phòng vệ Đài Loan khẳng định có thông tin tình báo chính xác để theo dõi toàn bộ động thái của Liêu Ninh với những tàu chiến và máy bay đi cùng.
Tuy nhiên, cơ quan này không nêu vị trí cụ thể của nhóm tàu sân bay Liêu Ninh. Thông tin chính thức cuối cùng về vị trí của Liêu Ninh là lúc tàu sân bay này di chuyển qua eo biển Miyako của Nhật Bản hồi 11.6.
Tờ South China Morning Post dẫn lời giới chức quốc phòng Nhật Bản cho hay có 5 tàu, bao gồm 2 khu trục hạm mang tên lửa dẫn đường cùng 2 hộ tống hạm, đi cùng tàu sân bay Liêu Ninh khi di chuyển qua eo biển Miyako - nằm giữa đảo Okinawa và Miyako - hướng ra tây Thái Bình Dương.
Đá Xu Bi bị Trung Quốc chiếm đóng, bồi đắp phi pháp ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam AFP
Nhật Bản tiến tục theo dõi động thái của nhóm tàu sân bay. Trong khi đó, Bắc Kinh tuyên bố nhóm tàu sân bay Liêu Ninh "chỉ tiến hành hoạt động huấn luyện thông thường, tuân thủ luật pháp quốc tế" và đề nghị các quốc gia khác tôn trọng quyền đi lại của các tàu chiến.
Trong khi đó, truyền thông Đài Loan ngày 20.6 dẫn lời nguồn tin tình báo tiết lộ nhóm tàu sân bay Liêu Ninh sau khi rời khỏi eo biển Miyako, di chuyển đến phía tây Thái Bình Dương, tiến gần đảo Guam, nơi Mỹ đặt căn cứ không quân Andersen, và Philippines rồi vòng ngược vào Biển Đông. Theo CNA, có khả năng tàu sân bay này sẽ đến các đảo nhân tạo Trung Quốc chiếm đóng, bồi đắp phi pháp ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam.
Cùng ngày, CNN dẫn lại hình ảnh từ vệ tinh cho thấy Bắc Kinh đã triển khai ít nhất 4 chiến đấu cơ J-10 đến đảo Phú Lâm trong quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam nhưng bị Trung Quốc chiếm đóng phi pháp,
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.