Rộ tin Triều Tiên đóng tàu ngầm phóng tên lửa mang đầu đạn hạt nhân

Văn Khoa
Văn Khoa
31/08/2019 07:00 GMT+7

Giới chuyên gia nhận định những hình ảnh từ vệ tinh gần đây cho thấy CHDCND Triều Tiên đang đóng một tàu ngầm có khả năng phóng tên lửa mang đầu đạn hạt nhân.

Cụ thể, 2 nhà phân tích Joseph Bermudez và Victor Cha thuộc Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS, Mỹ) nhận định những hình ảnh về xưởng tàu Sinpo South Shipyard của Triều Tiên được chụp hôm 26.8 dường như cho thấy sự hiện diện của một tàu ngầm mới có khả năng phóng tên lửa đạn đạo.

Ảnh vệ tinh cho thấy xưởng đóng tau Sinpo Nam ở Triều Tiên vào ngày 26.8.2019

Airbus/CSIS/Beyond Parallel

Trước đó, hình ảnh chụp hồi tháng 7 cho thấy Chủ tịch Kim Jong-un của Triều Tiên thị sát một tàu ngầm dường như được thiết kế để triển khai vũ khí hạt nhân, theo tờ The Independent.

[VIDEO] Chủ tịch Kim Jong-un thị sát tàu ngầm mới của Triều Tiên

Trong quá trình phân tích hình ảnh mới, 2 ông Bermudez và Cha phát hiện "một số tàu hỗ trợ và một cần cẩu” tại Sinpo South Shipyard nên suy đoán Triều Tiên có thể đang chuẩn bị tiến hành thử nghiệm.
Nếu tàu ngầm mới có khả năng phóng tên lửa mang đầu đạn hạt nhân, Mỹ và các đồng minh sẽ gặp khó khăn hơn trong việc ngăn chặn Triều Tiên triển khai loại vũ khí này.
“Việc đóng và đưa vào biên chế một tàu ngầm có khả năng phóng tên lửa đạn đạo thật sự sẽ là bước tiến đáng kể cho tên lửa đạn đạo Triều Tiên, nhưng làm phức tạp kế hoạch phòng thủ của Mỹ và đồng minh trong khu vực”, 2 chuyên gia CSIS nhận định.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.