Rộ tin quân đội Venezuela từng ngầm thỏa thuận đảo chính với Mỹ

03/05/2019 19:00 GMT+7

Tờ ABC (Tây Ban Nha) loan tin một trong số các quan chức chính phủ Venezuela, được cho là Bộ trưởng Quốc phòng Vladimir Padrino, đã từng thỏa thuận với Mỹ và phe đối lập về việc bắt giữ Tổng thống Nicolas Maduro.

Các nguồn tin của tờ ABC ngày 3.5 tiết lộ thông qua các cuộc điện đàm, chính phủ Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đạt được thỏa thuận với ông Padrino rằng Tổng thống Maduro sẽ bị bắt giữ trong cuộc đảo chính 30.4 do thủ lĩnh đối lập Juan Guaido khởi xướng.
Thỏa thuận do Guaido soạn thảo đưa ra lộ trình tiến hành bầu cử trong vòng 1 tháng sau khi lật đổ ông Maduro và chính thức công nhận thủ lĩnh đối lập là “Tổng thống lâm thời hợp pháp”, theo nguồn tin từ Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ.
Bộ trưởng Quốc phòng Vladimir Padrino Reuters
Với thỏa thuận này, quân đội có thể thông báo với Tổng thống Maduro rằng ông sẽ phải rời đất nước sang Cuba hoặc sẽ bị bắt giữ theo lệnh của tòa án.
Dự kiến hai bên ký kết thỏa thuận tại căn cứ quân sự La Carlota ở thủ đô Caracas. Từ đó, Guaido kêu gọi lực lượng vũ trang và thường dân nổi dậy đảo chính vào ngày 30.4.
Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Padrino đã đổi ý vào phút cuối và quân đội vẫn tiếp tục ủng hộ Tổng thống Maduro, dẫn đến cuộc đảo chính thất bại chỉ trong vòng vài giờ.
[VIDEO] Chính trường Mỹ chia rẽ sau đảo chính thất bại ở Venezuela
Sau vụ đảo chính bất thành, cuộc biểu tình, đụng độ giữa những người ủng hộ ông Guaido với cảnh sát tiếp diễn tại thủ đô Caracas vào hôm 1.5 khiến ít nhất 3 người thiệt mạng và 46 người bị thương, nhưng đám đông giải tán về nhà trong ngày.
Trong bài phát biểu trước các binh sĩ được phát sóng trên truyền hình và mạng xã hội ngày 2.5, Tổng thống Maduro nhấn mạnh lực lượng vũ trang “đoàn kết và thực hiện nhiệm vụ được giao đứng với hiến pháp, theo Reuters.
Bộ trưởng Quốc phòng Venezuela Vladimir Padrino (trái) đi cùng Tổng thống Nicolas Maduro tại căn cứ ở thủ đô Caracas ngày 2.5 AFP
Bộ trưởng Quốc phòng Vladimir Padrino cùng các tướng lĩnh quân đội đứng cạnh bên trong lúc ông Maduro đang phát biểu trên khán đài. Đây được cho là động thái nhằm khẳng định quân đội vẫn ủng hộ Tổng thống, trái ngược với tuyên bố của ông Guaido trước đó là “lực lượng vũ trang đã từ bỏ Maduro”.
[VIDEO] Giữa âm mưu đảo chính, ông Maduro xuất hiện cùng nhiều tướng lĩnh

“Vâng, chúng ta tiếp tục giữ vững tinh thần chiến đấu chống lại bất kỳ kẻ phản quốc, kẻ âm mưu đảo chính”, ông Maduro nói trước 4.500 binh sĩ tại căn cứ ở thủ đô Caracas.
Hồi cuối tháng 3, Bộ trưởng Padrino từng phát biểu rằng ông đã nhận được những "lời nhắn" từ Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton, khuyên ông nên làm "điều đúng đắn".
"Thưa ông Bolton, tôi cho ông biết rằng chúng tôi đang làm điều đúng đắn", ông Padrino nói trên truyền hình. "Làm điều đúng đắn là làm theo hiến pháp, là tôn trọng ý chí của nhân dân”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.