Rộ tin Nhật - Trung nhất trí hoãn chuyến thăm của Chủ tịch Tập Cận Bình vì dịch COVID-19

02/03/2020 10:32 GMT+7

Reuters ngày 2.3 dẫn nguồn tin cho biết Nhật Bản và Trung Quốc đã thống nhất hoãn chuyến thăm của Chủ tịch Tập Cận Bình đến Tokyo để tập trung chống dịch COVID-19.

Chuyến thăm cấp nhà nước của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến Nhật Bản đã được lên kế hoạch từ tháng 6.2019. Theo đài NHK, chuyến đi nhằm mục đích cải thiện mối quan hệ song phương và dự kiến diễn ra vào đầu tháng 4.
Tuy nhiên, do tình hình dịch COVID-19, các bên đã thống nhất hoãn chuyến thăm lại, theo Reuters dẫn nguồn tin tiết lộ. Thủ tướng Shinzo Abe sẽ thông báo chính thức về diễn biến trên trong tuần này.
Dịch COVID-19 do virus Corona chủng mới gây ra đã buộc Trung Quốc phải hoãn kỳ họp quốc hội thường niên lại. Ở phía Nhật, chính phủ nước này cũng kêu gọi hủy các sự kiện lớn và cho đóng cửa trường học trên cả nước để phòng dịch.
Tuần trước, Thủ tướng Abe nói rằng kế hoạch chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc đến Nhật Bản vẫn không có gì thay đổi nhưng cũng nhấn mạnh vì là sự kiện quan trọng nên phải được tiến hành thích hợp để có thể đem lại kết quả như mong đợi.

Thủ tướng Shinzo Abe mong tiếp đón Chủ tịch Tập Cận Bình tại Nhật

Lần gần nhất người đứng đầu Trung Quốc thăm cấp nhà nước đến Nhật Bản là vào tháng 5.2008, chuyến thăm của Chủ tịch Hồ Cẩm Đào.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.