Rộ tin Mỹ xác định nội gián tuồn tài liệu mật CIA cho WikiLeaks

Bảo Vinh
Bảo Vinh
16/05/2018 15:00 GMT+7

Chính quyền Mỹ được cho đã xác định nghi phạm tuồn kho vũ khí tấn công mạng của CIA cho WikiLeaks hồi năm 2017, nhưng hiện chưa thể chính thức truy tố.

Tháng 3.2017, WikiLeaks công bố bộ hồ sơ mật mang tên Vault 7 về hoạt động tấn công mạng quy môn lớn của CIA. Loạt hồ sơ cho thấy cơ quan này có khả năng đột nhập và kiểm soát các thiết bị được hàng tỉ người sử dụng trên toàn cầu từ ti vi, điện thoại thông minh cho đến xe hơi hay thậm chí là các ứng dụng liên lạc bảo mật như Whatsapp, Signal, Telegram...
CIA không bình luận về độ xác thực của bộ hồ sơ nhưng vẫn cùng Cục Điều tra liên bang (FBI) tiến hành điều tra để tìm ra “nội gián” tuồn thông tin cho WikiLeaks.
Báo The Washington Post ngày 16.5 loan tin FBI tình nghi cựu nhân viên CIA Joshua Adam Schulte (29 tuổi) chính là người tuồn 8.000 tài liệu cho WikiLeaks vào tháng 3.2017.
Ông Schulte làm việc trong một nhóm kỹ sư chuyên viết các đoạn mã máy tính nhằm theo dõi hoạt động của mục tiêu nước ngoài nhưng nghỉ việc vào năm 2016.
Theo nguồn tin, FBI đã khám xét nhà của Schulte và tịch thu máy tính cá nhân, sổ tay... Tuy nhiên, những tang vật thu được bị cho là không đủ để giới công tố có thể đưa ra cáo buộc người này tiết lộ thông tin trái phép cho WikiLeaks.
Trong máy tính và điện thoại của Schutte, giới điều tra chỉ tìm thấy phim ảnh khiêu dâm trẻ em chứ không có bằng chứng nào liên quan đến cuộc điều tra WikiLeaks.
Schulte hiện bị giam tại nhà tù ở Manhattan, thành phố New York vì cáo buộc phạm tội về khiêu dâm trẻ em.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.