Rộ tin Mỹ muốn thay đổi chế độ ở Iran

23/05/2018 11:38 GMT+7

Đánh giá những tuyên bố của Ngoại trưởng Mỹ gần đây, giới chuyên gia dự đoán có khả năng Washington muốn thay đổi chế độ ở Iran.

“Nhân dân Iran phải tự lựa chọn lãnh đạo họ mong muốn”, AFP dẫn lời Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố vào ngày 22.5 sau khi ông công bố những biện pháp chống lại Tehran, bao gồm cái được gọi là “biện pháp trừng phạt mạnh nhất trong lịch sử”. Ông Pompeo cũng đưa ra các tuyên bố tương tự trong những ngày gần đây.
Các chuyên gia nhận đình rằng đây có thể là động thái nhằm công khai chiến lược hướng đến gây sụp đổ chính quyền Iran vốn hình thành sau Cách mạng Hồi giáo năm 1979 và kể từ đó mối quan Tehran-Washington ngày càng xấu đi.
Tuy nhiên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert nói Mỹ không theo đuổi chính sách lật đổ chính phủ nước ngoài, nhưng nhấn mạnh Washington sẽ “hoan nghênh” kỷ nguyên mới ở Iran.
“Nếu người dân Iran phải lựa chọn, chắc chắn chúng tôi ủng hộ họ. Nhân dân Iran lâu nay đã phải sống dưới chế độ ngược đãi con người”, bà Nauert nói.
Tổng thống Donald Trump trước đó từng đề cấp đến khả năng thay đổi chế độ khi ông tuyên bố Washington rút khỏi thỏa thuận hạt nhân năm 2015 với Tehran hồi đầu tháng này, đồng thời lưu ý “người dân Iran xứng đáng có một đất nước đảm bảo công bằng và quyền lợi cho họ”.
Luật sư riêng của Tổng thống Trump, ông Rudy Giuliani, cũng đã nói với một số nhân vật thuộc phe đối lập Iran đang sống lưu vong tại Mỹ rằng “chúng tôi có một lãnh đạo rất thẳng thắn về vấn đề thay đổi chế độ”, theo AFP.
Trước đây, Mỹ từng can thiệp quân sự vào Iraq và lật đổ chính quyền Tổng thống Saddam Hussein, một động thái bị nhiều người kể cả ông Trump lên án là sai lầm.
Phản ứng trước tuyên bố của Ngoại trưởng Mỹ, Tổng thống Iran Hassan Rouhani nhấn mạnh thế giới giờ không chấp nhận việc Mỹ ra quyết định cho tất cả, vì mọi quốc gia đều độc lập.
Bên cạnh đó, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif lên án Mỹ là “tù nhân của chính sách sai lầm” và cảnh báo Washington phải trả giá.
Cũng trong ngày 23.5, một số tướng lĩnh quân đội Iran tiếp tục lên án động thái trừng phạt của Mỹ, đồng thời cảnh báo lực lượng vũ trang nước này “đã chuẩn bị sẵn sàng và không đợi cường quốc nào cho phép mới có thể phát triển năng lực phòng vệ”, theo Reuters..
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.