Rộ tin Mỹ đề xuất Triều Tiên chuyển 50% số đầu đạn hạt nhân sang Anh

Văn Khoa
Văn Khoa
18/08/2018 22:32 GMT+7

Một quan chức thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ thăm CHDCND Triều Tiên trong thời gian gần đây đã đề xuất Bình Nhưỡng chuyển 50% số đầu đạn hạt nhân hiện có sang Anh, theo Đài KBS ngày 18.8.

Anh hiện nay vẫn là một cường quốc hạt nhân dù kho vũ khí hạt nhân của nước này đã giảm phân nửa kể từ cuối thập niên 1970. Vì vậy, Anh được đánh giá có kinh nghiệm trong việc giải giới vũ khí hạt nhân.
Hồi tháng 6, trong cuộc gặp với người đồng cấp Anh khi đó Boris Johnson, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã đề nghị London hỗ trợ Bình Nhưỡng trong quá trình giải giới vũ khí hạt nhân.
Tuy nhiên, việc chuyển phân nửa số đầu đạn hạt nhân ra nước ngoài không phải là bước đầu tiên Bình Nhưỡng được yêu cầu thực hiện. Một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ được cho là từng nói rằng trước khi chuyển đầu đạn hạt nhân ra nước ngoài, Triều Tiên phải cho Mỹ xem danh sách vũ khí hủy diệt hàng loạt của nước này. Tổ chức nghiên cứu hòa bình quốc tế Stockholm (Thụy Điển) ước tính Triều Tiên hiện sở hữu 20 đầu đạn hạt nhân.
Hiện chưa có thông tin về phản ứng của Bình Nhưỡng đối với đề xuất trên. Trước đó, theo báo Vox, Mỹ đã đề xuất giải giới 60-70% vũ khí hạt nhân của CHDCND Triều Tiên trong vòng 6-8 tháng và chuyển số vũ khí này đến một bên thứ ba, nhưng bị Bình Nhưỡng bác bỏ nhiều lần.
Dù vậy, Ngoại trưởng Pompeo hôm 16.8 khẳng định Washington và Bình Nhưỡng đã có tiến triển trong đàm phán và hy vọng hai bên sẽ sớm tạo ra bước đột phá. Ông Pompeo có thể sẽ thăm Triều Tiên lần nữa trong vài ngày tới. Đây sẽ là chuyến thăm Triều Tiên lần thứ tư của ông kể từ tháng 4. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.