Rộ tin Mỹ có thể hoãn đánh thuế lên 160 tỉ USD hàng Trung Quốc

11/12/2019 13:30 GMT+7

Thuế suất 15% của Mỹ lên 160 tỉ USD hàng hóa, sản phẩm tiêu dùng Trung Quốc dự kiến sẽ có hiệu lực từ ngày 15.12, nhưng việc áp thuế này có thể sẽ được hoãn lại.

Giới chức Mỹ và Trung Quốc được cho là đang tiến tới thỏa thuận hoãn thuế suất mới dự kiến có hiệu lực vào ngày 15.12, theo tờ The Wall Street Journal.
Thuế suất 15% áp đặt lên 160 tỉ USD hàng hóa Trung Quốc như đồ chơi, điện thoại di động, máy tính xách tay, quần áo, được cho là sẽ khiến doanh nghiệp và người tiêu dùng Mỹ chịu ảnh hưởng.
Mỹ và Trung Quốc đang tìm cách cứu thỏa thuận thương mại giai đoạn một sau khi không thống nhất được thời gian, địa điểm ký kết cũng như bất đồng về một số nội dung. Theo thỏa thuận dự kiến, Trung Quốc sẽ tăng mua nông sản Mỹ trong khi Mỹ rút lại thuế suất đã áp đặt lên hàng hóa Trung Quốc.
Tổng thống Donald Trump gần đây để ngỏ khả năng chờ đến sau bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020 mới quyết định về thỏa thuận thương mại với Trung Quốc và tuyên bố không có hạn chót cho việc đạt thỏa thuận.

Thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung Quốc gặp trắc trở vì chuyện Hồng Kông

 
Giới chức Mỹ nhấn mạnh rằng quyết định cuối cùng về thuế suất sắp tới phụ thuộc vào Tổng thống Trump. Giám đốc Hội đồng kinh tế quốc gia Mỹ Larry Kudlow ngày 10.12 cho biết thuế suất mới vẫn sẵn sàng có hiệu lực dù trước đó ông nói thỏa thuận đang đến gần.
Cố vấn thương mại Peter Navarro nói dù là đánh thuế hay đạt được thỏa thuận thương mại có lợi thì Mỹ cũng đều có lợi thế. Tuy nhiên, ông cho hay tất cả phụ thuộc vào quyết định của Tổng thống Trump và quyết định đó sẽ sớm được công bố, theo Fox Business Network.
Nhà Trắng đang cân nhắc về việc có nên áp đặt thuế mới hay không và hồi tháng trước từng thông báo sẽ hoãn lại nếu hai bên đạt thỏa thuận giai đoạn một.
Theo AFP, nếu không có đột biến và thuế suất ngày 15.12 được áp dụng thì gần như toàn bộ hàng hóa Mỹ nhập từ Trung Quốc mỗi năm đều sẽ chịu thuế nhập khẩu do chính quyền ban hành.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.