Rộ tin Mỹ âm thầm tấn công mạng trả đũa Iran

23/06/2019 14:00 GMT+7

Tổng thống Donald Trump được cho là ra lệnh tấn công mạng nhắm vào hệ thống kiểm soát tên lửa cùng mạng lưới do thám của Iran nhằm trả đũa vụ Tehran bắn hạ máy bay không người lái (UAV).

Tổng thống Donald Trump đã rút lại kế hoạch tấn công quân sự nhằm trả đũa Iran vào phút chót hôm 21.6 vì đánh giá động thái này không phù hợp.
Tuy nhiên, Tổng thống Trump vẫn ra lệnh cho Bộ Tư lệnh Không gian mạng tiến hành tấn công mạng nhằm vào Iran, theo tờ The Washington Post. Tờ báo dẫn lời các nguồn tin tiết lộ vụ tấn công mạng nhắm vào hệ thống máy tính dùng để kiểm soát các bệ phóng tên lửa của Iran.
Ngoài ra, Bộ Tư lệnh Không gian mạng còn nhắm vào mục tiêu mạng lưới do thám Iran chịu trách nhiệm thu thập thông tin, vị trí tàu thuyền ở eo biển chiến lược Hormuz. Washington cáo buộc Tehran đứng sau vụ tấn công 2 tàu chở dầu gần đây tại eo biển này, nhưng Iran bác bỏ mọi liên quan. Chiến dịch tấn công mạng đã được lên kế hoạch ngay sau khi vụ tấn công tàu chở dầu xảy ra, theo The Washington Post.
Tuy nhiên, phát ngôn viên Lầu Năm Góc Heather Babb từ chối bình luận về những thông tin trên.
Hệ thống kiểm soát bệ phóng tên lửa Iran trở thành mục tiêu của Mỹ Reuters
Vụ tấn công mạng diễn ra sau khi Iran dùng tên lửa tự phát triển bắn hạ (UAV Global Hawk của Mỹ vào ngày 20.6. Tehran cáo buộc UAV xâm phạm không phận, trong khi Washington khẳng định máy bay bị bắn hạ trong vùng biển quốc tế.
Đây không phải là vụ tấn công mạng đầu tiên nhắm vào Iran. Mỹ và Israel được cho là đã dùng virus máy tính Stuxnet để phá hoại hệ thống máy tính trong các cơ sở hạt nhân của nước Cộng hòa Hồi giáo. Stuxnet bị phát hiện hồi năm 2010. Sau đó, Tehran tăng cường phòng thủ trong không gian mạng để đối phó các đòn tấn công từ bên ngoài.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.