Rộ tin lãnh đạo Kim Jong-un chuẩn bị gặp Thủ tướng Nhật

Văn Khoa
Văn Khoa
15/06/2018 19:00 GMT+7

Một nguồn tin tình báo Hàn Quốc cho biết nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un sẵn sàng gặp Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe trong vài tháng tới.

Nguồn tin nói rằng trong cuộc gặp lịch sử với Tổng thống Mỹ Donald Trump ở Singapore ngày 12.6, nhà lãnh đạo Kim tỏ dấu hiệu sẵn sàng tổ chức đối thoại với Thủ tướng Abe, theo tờ Asahi Shimbun ngày 14.6.
Khi đó, Tổng thống Trump đề nghị lãnh đạo Kim tổ chức đối thoại với Nhật và ông Kim được cho là đã đáp lại rằng ông muốn xúc tiến đối thoại với Tokyo. Tổng thống Trump còn được cho là đã nêu vấn đề Bình Nhưỡng bắt cóc công dân Nhật cách đây vài thập niên.
Bình Nhưỡng thừa nhận đã bắt cóc công dân Nhật trong thập niên 1970-1980 và đã thả 5 người vào năm 2002. Bình Nhưỡng còn khẳng định những người do phía Nhật liệt kê bị bắt cóc đã chết hoặc không vào Triều Tiên. Tuy nhiên, tuyên bố này đã bị phía Nhật bác bỏ.
Theo nhiều nguồn thạo tin, giới chức Triều Tiên đang xúc tiến việc chuẩn bị cho cuộc gặp giữa lãnh đạo Kim và Thủ tướng Abe, có thể diễn ra sớm nhất là vào tháng tới.
Nếu cuộc gặp vào tháng tới khó diễn ra, một khả năng khác là ông Kim có thể gặp Thủ tướng Abe bên lề Diễn đàn Kinh tế phương Đông, sẽ được tổ chức ở thành phố Vladivostok của Nga từ ngày 11-13.9. Tổng thống  Vladimir Putin vừa mời lãnh đạo Kim thăm Nga lúc diễn đàn kinh tế diễn ra.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.