Rộ tin Indonesia từ chối mua Su-35 Nga, tàu hải quân Trung Quốc để không mất lòng Mỹ

Văn Khoa
Văn Khoa
13/03/2020 17:02 GMT+7

Hãng tin Bloomberg mới đây loan tin chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gây sức ép buộc Indonesia từ bỏ kế hoạch mua 11 chiến đấu cơ Su-35 của Nga và dừng đàm phán mua tàu tuần tra Trung Quốc .

Cụ thể, một quan chức Indonesia tiết lộ với Bloomberg rằng Jakarta gần đây quyết định không tiếp tục kế hoạch mua 11 chiếc Su-35, với tổng trị giá 1,1 tỉ USD. Cũng theo vị quan chức này, Indonesia hồi tháng rồi dừng việc đàm phán mua tàu tuần tra Trung Quốc với tổng trị giá 200 triệu USD.
Vị quan chức cho hay quyết định được đưa ra sau khi giới chức Mỹ nói rõ rằng Indonesia có nguy cơ bị Mỹ cấm vận nếu mua Su-35. Ngoài ra, chính quyền Tổng thống Indonesia Joko Widodo cũng lo ngại về khả năng Mỹ sẽ có hành động mang tính trừng phạt về thương mại nếu Jakarta tiếp tục đàm phán mua tàu Trung Quốc.

[VIDEO] Su-35 của Nga trên chiến trường Syria

Cũng theo vị quan chức nói trên, trong các cuộc gặp với quan chức Mỹ, phía Indonesia đã nhiều lần hỏi tại sao Mỹ lại đề nghị họ không mua chiến đấu cơ Nga. Phía Mỹ trả lời rằng đó là chính sách của Washington. Khi Jakarta nói Su-35 có thể cung cấp cho Indonesia lợi thế hơn so với hai nước láng giềng Úc và Singapore, phía Mỹ đề nghị Indonesia xem xét mua chiến đấu cơ F-16 Vipers. Tuy nhiên, Indonesia đang xem xét đàm phán mua  chiến đấu cơ tàng hình F-35.
Trong khi đó, một số nguồn tin hôm nay 13.3 khẳng định với hãng tin Sputnik rằng Nga chưa nhận được bất kỳ thông báo nào từ Jakarta về việc từ chối mua Su-35. Washington, Moscow, Jakarta và Bắc Kinh chưa có phản ứng về thông tin từ Bloomberg.
Nếu thông tin trên chính xác, quyết định của Indonesia cho thấy Mỹ đang thành công trong việc gây sức ép một số nước không mua khí tài quân sự của Nga và Trung Quốc, là 2 nước đang bị chính quyền Tổng thống Trump xác định là mối đe dọa lớn nhất đối với an ninh quốc gia Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.