Rộ tin em gái Chủ tịch Kim Jong-un được thăng chức

Khánh An
Khánh An
25/06/2019 21:00 GMT+7

Bà Kim Yo-jong được cho là đang đứng ngang hàng với các lãnh đạo cấp cao của CHDCND Triều Tiên, trong đó có nhân vật số 2 sau Chủ tịch Kim Jong-un.

Hãng Yonhap ngày 25.6 dẫn nguồn từ Cơ quan Tình báo quốc gia Hàn Quốc (NIS) cho hay nhiều khả năng em gái Chủ tịch Kim Jong-un của Triều Tiên là bà Kim Yo-jong vừa được thăng chức.
Bà Kim là ủy viên dự khuyết Bộ Chính trị và giữ chức Phó chủ tịch Ủy ban Tuyên truyền đảng Lao động Triều Tiên mới đây đã ngồi cạnh Phó chủ tịch Ban chấp hành Kim Yong-chol tại một sự kiện văn nghệ chào đón Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hồi tuần rồi.

“Dường như bà ấy đã được thăng tiến lên cấp lãnh đạo. Vị trí của bà ấy có thể đã được nâng lên sau khi điều chỉnh về nhiệm vụ”, nghị sĩ Hàn Quốc Lee Hye-hoon dẫn báo cáo của NIS nhận định.
Song song đó, NIS cũng cho rằng dường như ông Kim Yong-chol đã bị cho xuống chức sau khi đàm phán với Mỹ không có nhiều tiến triển. Quan chức này từng là nhà đàm phán chính với phía Mỹ trong thời gian qua.
Trong khi đó, bà Kim Yo-jong được cho là ngang hàng với Phó nguyên soái Choe Ryong-hae - người được cho là “nhân vật số 2” của Triều Tiên - và phó chủ tịch đảng Lao động Ri Su-yong.
Bên cạnh đó, giới tình báo Hàn Quốc cho rằng Bộ Ngoại giao Triều Tiên đang có vai trò quan trọng hơn, bao gồm việc đàm phán với Mỹ.
Bà Kim Yo-jong tại lễ tiếp đón Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình Ảnh chụp màn hình KCTV
Trước đó, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thăm Triều Tiên từ ngày 20 -21.6 và cho biết Bắc Kinh muốn đóng vai trò tích cực trong vấn đề phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên
Chủ tịch Tập hoan nghênh nỗ lực của Triều Tiên trong việc đảm bảo hòa bình, ổn định khu vực và xúc tiến phi hạt nhân hóa, theo Đài CCTV.
Đáp lại, Chủ tịch Kim nói Bình Nhưỡng “sẽ tiếp tục duy trì kiên nhẫn” và chờ đợi phản ứng, hành động phù hợp từ phía Mỹ nhằm tìm kiếm giải pháp cho vấn đề hạt nhân Triều Tiên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.