Rộ tin đồn Trung Quốc đưa tàu sân bay sang Syria

29/09/2015 08:20 GMT+7

(TNO) Nhiều báo cáo gần đây nói rằng Trung Quốc đưa tàu sân bay và quân sang Syria hỗ trợ Tổng thống Bashar al-Assad, nhưng chuyên gia quân sự Trung Quốc phủ nhận thông tin này.

(TNO) Nhiều báo cáo gần đây nói rằng Trung Quốc đưa tàu sân bay và quân sang Syria hỗ trợ Tổng thống Bashar al-Assad; chuyên gia quân sự Trung Quốc phủ nhận thông tin này.

Tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc - Ảnh minh họa: BloombergTàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc - Ảnh minh họa: Bloomberg
Ông Zhang Junshe, chuyên gia quân sự của Viện Nghiên cứu Hải quân của Quân đội Trung Quốc, ngày 28.9 nói những báo cáo cho rằng Bắc Kính điều tàu sân bay cùng binh lính sang Syria là tin đồn thất thiệt, theo hãng tin Sputnik (Nga).
Theo báo chí ở vùng Trung Đông, tàu sân bay Liêu Ninh CV-16 đang trên đường đến Địa Trung Hải nhằm hỗ trợ quân đội của Tổng thống Syria, Bashar al-Assad. Trả lời phỏng vấn của tờ báo tiếng Hoa Huantsyu Shibao, chuyên gia quân sự của Viện nghiên cứu Hải quân Trung Quốc khẳng định không có chuyện này.
“Trung Quốc luôn tôn trọng sự lựa chọn của người dân Syria và không can thiệp quân sự vào xung đột của nước này hoặc việc chuyển giao quyền lực bằng vũ lực ở đây. Vì vậy, Bắc Kinh không gửi tàu sân bay đến Syria để can thiệp chuyện nội bộ của nước này”, ông Zhang khẳng định.
Chuyên gia quân sự của Trung Quốc cũng cho biết Bắc Kinh không ủng hộ bất kỳ nhóm tổ chức hoặc cá nhân nào ở Syria; thay vào đó Trung Quốc tuân thủ cách tiếp cận công bằng và khách quan đối với các vấn đề của Syria.
Trước đó, hãng truyền thông Lebanon, Al-Masdar dẫn nguồn tin quân sự của Syria nói rằng Trung Quốc đang điều tàu sân bay Liêu Ninh đến căn cứ quân sự của Syria ở Latakia trong vài ngày tới. Nhiều nguồn tin quân sự của Israel còn khẳng định rằng tàu sân bay Liêu Ninh đã đến cảng Tartus của Syria.
Bộ Ngoại giao cũng như Quân đội Trung Quốc chưa đưa ra bình luận gì về những thông tin trên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.