Rộ tin công nhân Triều Tiên ở Trung Quốc bị buộc về nước

03/10/2017 13:43 GMT+7

Nhiều công dân CHDCND Triều Tiên làm việc ở Trung Quốc bị buộc phải trở về nhà giữa lúc Bắc Kinh tăng cường trừng phạt Bình Nhưỡng.

Hãng Yonhap ngày 3.10 dẫn một nguồn tin tiết lộ một số lượng lớn lao động Triều Tiên được nhìn thấy rời khỏi Trung Quốc sau khi không được gia hạn thị thực.
Hôm 12.9, Bắc Kinh đã ra lệnh không gia hạn thị thực và kiểm tra chặt chẽ quá trình cấp thị thực cho lao động Triều Tiên, theo Yonhap. Đến ngày 28.9, chính quyền sở tại tiếp tục ra lệnh cho các công ty Triều Tiên ở Trung Quốc phải đóng cửa trong vòng 120 ngày.
“Cho đến đầu năm nay có hơn 20.000 người Triều Tiên làm việc ở Đan Đông (thành phố thuộc tỉnh Liêu Ninh, ngay sát biên giới giáp Triều Tiên), nhưng con số này giảm đi nhiều sau khi Trung Quốc thắt chặt biện pháp trừng phạt”, một nguồn tin khác tiết lộ với Yonhap và cho biết thêm: “Chúng tôi có thể thấy nhiều công nhân Triều Tiên chờ hồi hương tại trạm Đan Đông và văn phòng nhập cảnh”.
Mới đây, một bức ảnh được lan truyền trên WeChat, dịch vụ nhắn tin phổ biến ở Trung Quốc, cho thấy nhiều nhóm phụ nữ Triều Tiên đang chờ đợi về nước.
Cũng theo Yonhap, giới chức Trung Quốc gần đây tăng cường kiểm soát tình trạng thị thực của người Triều Tiên làm việc trong những nhà máy chế biến thủy sản, may mặc và chế biến linh kiện điện tử ở Đan Đông và nhiều thành phố khác. Những người có thị thực hết hạn bị buộc phải về nước nên đã có khoảng 2.600 lao động Triều Tiên ở 3 tỉnh đông bắc của Trung Quốc là Liêu Ninh, Cát Lâm và Hắc Long Giang hồi hương trong thời gian gần đây.
Chính quyền Bình Nhưỡng được cho là đã gửi khoảng 100.000 công nhân Triều Tiên ra nước ngoài làm việc và số lao động này có thể mang về nguồn thu 500 triệu USD/năm, theo Yonhap.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.