Rộ tin ASEAN phản đối cấm vận vũ khí lên Myanmar

28/05/2021 15:21 GMT+7

Nhóm 9 nước Đông Nam Á đã viết thư gửi Liên Hiệp Quốc để kêu gọi không ủng hộ việc đóng băng các hợp đồng bán vũ khí cho Myanmar.

Trang Benar News ngày 28.5 dẫn lời một nhà ngoại giao Liechtenstein (quốc gia tại châu Âu) cho biết 9 nước Đông Nam Á đã viết thư cho các nước ủng hộ dự thảo nghị quyết của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc về Myanmar.
Nội dung thư kêu gọi xóa bỏ một câu trong dự thảo nghị quyết do Liechtenstein công bố, kêu gọi “ngừng ngay lập tức việc cung cấp, bán hoặc chuyển giao trực tiếp và gián tiếp toàn bộ vũ khí và đạn dược” cho Myanmar.
Theo Benar News, 9 nước cùng ký tên vào bức thư đều là thành viên của ASEAN, nhưng không có tên Myanmar.
Phó đại diện thường trực phái đoàn Liechtenstein tại Liên Hiệp Quốc, ông Georg Sparber cho hay các nước nói trên không đưa ra lý do nào cho đề nghị trong thư.
Trong khi đó, một người phát ngôn Bộ Ngoại giao Indonesia nói không biết gì về bức thư, theo Reuters. Tuần trước, cuộc bỏ phiếu cho nghị quyết không ràng buộc kêu gọi ngay lập tức ngừng cung cấp, bán, chuyển giao vũ khí, đạn dược và trang thiết bị quân sự cho chính quyền quân sự Myanmar tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc đã bị tạm hoãn và các nhà ngoại giao cho hay lý do là nhằm kêu gọi thêm sự ủng hộ.
ASEAN đang dẫn dắt nỗ lực ngoại giao nhằm thúc đẩy đối thoại và giải quyết cuộc khủng hoảng tại Myanmar từ sau chính biến hôm 1.2.

Total và Chevron ngừng thanh toán cho quân đội Myanmar

Hồi tháng 4, các nhà lãnh đạo ASEAN và lãnh đạo quân sự Myanmar đạt đồng thuận 5 điểm trong hội nghị đặc biệt tại Indonesia về việc chấm dứt bạo lực, cho phép đặc phái viên ASEAN đến Myanmar để đối thoại với các bên...
Tuy nhiên, những cam kết đến nay vẫn chưa được thực hiện do chính quyền quân sự Myanmar nói phải chờ tình hình trong nước ổn định rồi mới cân nhắc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.