Rộ tin âm mưu ám sát nghị sĩ Mỹ ngày tổng thống nhậm chức

12/01/2021 22:46 GMT+7

Truyền thông Mỹ loan tin những kẻ nổi loạn đang âm mưu bao vây tòa nhà quốc hội Mỹ và ám sát một số nghị sĩ đảng Dân chủ nhằm cản trở buổi lễ nhậm chức tổng thống của ông Joe Biden.

Tờ HuffPost ngày 12.1 dẫn lời một số nghị sĩ Mỹ giấu tên loan tin rằng đang có 3 âm mưu đáng lo ngại có thể xảy ra trong ngày Tổng thống đắc cử Joe Biden nhậm chức, ngày 20.1.
Theo đó, Cảnh sát quốc hội Mỹ đã báo cáo với các hạ nghị sĩ đảng Dân chủ vào tối 11.1 về 3 âm mưu nói trên. Trong đó, đáng lo ngại nhất là âm mưu bao vây Điện Capitol, Nhà Trắng và Tòa án Tối cao, ngăn chặn các nghị sĩ Dân chủ vào Điện Capitol có thể bằng cách ám sát họ, nhằm giúp đảng Cộng hòa kiểm soát chính quyền.
Âm mưu thứ hai là tổ chức cuộc biểu tình vũ trang lớn nhất từ trước tới nay trên lãnh thổ Mỹ và âm mưu còn lại là biểu tình để tưởng niệm bà Ashli Babbitt, người phụ nữ bị trúng đạn thiệt mạng trong cuộc bạo loạn tại quốc hội Mỹ hôm 6.1.

Tăng cường an ninh phòng bạo động trong lễ nhậm chức Tổng thống Mỹ

Theo HuffPost, các quan chức cảnh báo giới nghị sĩ không nên tiết lộ quá nhiều thông tin về thời gian, địa điểm cho truyền thông vì làm vậy có thể tiếp tay cho những kẻ âm mưu. “Một số kênh truyền thông chính của chúng để tổ chức âm mưu đã bị cắt đứt, nên chúng đang tìm cách thu hút sự chú ý của truyền thông để lan truyền thông tin và lôi kéo thêm sự hỗ trợ cho cuộc tấn công”, HuffPost dẫn lời một nguồn tin cho biết.
Mặt khác, Cảnh sát quốc hội cũng trấn an rằng đã chuẩn bị đối phó và những âm mưu này có thể không bao giờ trở thành hiện thực. Cảnh sát và quân đội cũng không có ý định nổ súng trừ trường hợp những kẻ bạo loạn nổ súng trước, nhưng cũng có thể có ngoại lệ, theo HuffPost.
Thông tin được đưa ra trong bối cảnh nhà chức trách đang siết chặt an ninh tại thủ đô Washington D.C và nhiều thành phố lớn trong những ngày sắp đến lễ nhậm chức của ông Biden. Các cơ quan liên bang dự kiến ban hành lệnh phong tỏa một khu vực rộng lớn tại Quận Columbia từ ngày 13.1, sớm hơn kế hoạch ban đầu 6 ngày.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.