Rộ thuyết âm mưu ông Trump nhậm chức vào ngày 4.3

24/02/2021 13:41 GMT+7

Nhiều người tin vào thuyết âm mưu QAnon cho rằng cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ tuyên thệ nhậm chức vào ngày 4.3 như truyền thống trước đây của Mỹ.

Những người tin theo thuyết âm mưu QAnon đến nay vẫn tin rằng cựu Tổng thống Trump vẫn chưa mãn nhiệm và ông sẽ quay trở lại Washington D.C để tuyên thệ nhậm chức vào ngày 4.3.
Thuyết âm mưu QAnon cho rằng Tổng thống Trump đang tiến hành cuộc chiến bí mật chống lại giáo phái tự do toàn cầu gồm những kẻ ấu dâm tôn thờ quỷ Satan cùng những thông tin hoang đường khác, theo AFP.

Vì sao có người tin ông Trump sẽ quay lại Nhà Trắng làm tổng thống vào ngày 4.3?

Năm 1933, Tu chính án 20 được thông qua để thay đổi ngày mãn nhiệm của tổng thống cũ và ngày nhậm chức của tổng thống mới từ ngày 4.3 sang ngày 20.1. Việc thay đổi này được cho là nhằm giảm bớt khoảng thời gian chuyển tiếp chính quyền, khi mà tổng thống cũ vẫn lãnh đạo sau khi bầu cử.
Những người ủng hộ QAnon tin vào thuyết âm mưu rằng một đạo luật được phê chuẩn năm 1871 đã bí mật biến nước Mỹ thành một công ty và chấm dứt sự tồn tại của chính phủ. Theo đó, ông Ulysses Grant (tổng thống thứ 18 của Mỹ) là tổng thống hợp thức cuối cùng vì ông đương nhiệm lúc đạo luật được thông qua. Các đạo luật sau đó đều không có giá trị, bao gồm Tu chính án 20. Bên cạnh đó, họ cho rằng ông Trump sẽ quay trở lại nắm quyền vào ngày nhậm chức hợp thức 4.3 và trở thành tổng thống thứ 19 của Mỹ.

Một người mặc áo QAnon trong cuộc bạo loạn tại quốc hội Mỹ ngày 6.1

Reuters

Chủ tịch Ủy ban quân vụ Hạ viện Mỹ Adam Smith gần đây tỏ ra bất bình khi một số người cho rằng ông Trump có thể nhậm chức vào ngày 4.3. “Một số người đã tìm ra được thông tin tổng thống thường nhậm chức vào ngày 4.3 cách đây 75 năm. Có Chúa mới biết vì sao chuyện này lại liên quan với thời điểm này. Bằng mọi giá, họ đang cho rằng có lẽ nên tập hợp lại lần nữa và tấn công Điện Capitol vào ngày 4.3”, ông Smith nói.
Theo CNN, mối lo ngại bạo lực này được cho là một phần nguyên nhân mà nhà chức trách giữ gần 5.000 lính Vệ binh Quốc gia tại Washington D.C cho đến ngày 12.3.
Hiện chưa rõ những người ủng hộ thuyết âm mưu có đổ về Washington D.C vào ngày 4.3 hay không, nhưng khách sạn Trump International có vẻ đã chớp lấy sự kiện này như là cơ hội kinh doanh.

Lần đầu xuất hiện sau khi rời nhiệm sở, ông Trump nói gì?

Theo Forbes, phòng hạng sang của khách sạn thường có giá 476 - 596 USD/đêm vào dịp tháng 3 nhưng mức giá cho ngày 3 - 4.3 năm nay tăng lên đến 1.331 USD/đêm. Các khách sạn hạng sang khác trong khu vực vẫn giữ giá bình thường.
Trước đó, vào ngày 5 - 6.1, khách sạn Trump International cũng tăng giá mạnh với phòng rẻ nhất là 8.000 USD/đêm. Đó là thời điểm người biểu tình đổ về thủ đô để cáo buộc gian lận bầu cử trong lúc quốc hội xác nhận phiếu đại cử tri.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.