Rò rỉ thông tin cho báo chí, chuyên gia phân tích phản gián Mỹ bị bắt

Khánh An
Khánh An
10/10/2019 14:00 GMT+7

Bộ Tư pháp Mỹ cho biết đó là thông tin về hệ thống vũ khí của “một quốc gia khác”, được tiết lộ cho 2 nhà báo vào năm 2018 và 2019,

Hãng AFP ngày 10.10 đưa tin chuyên gia phân tích phản gián Henry Kyle Frese tại Cơ quan Tình báo quốc phòng Mỹ (DIA) vừa bị bắt với cáo buộc rò rỉ thông tin mật cho báo giới.
Bộ Tư pháp cho biết chuyên gia 30 tuổi này bị bắt tại nơi làm việc và đối diện với 2 tội danh liên quan đến tiết lộ thông tin quốc phòng bí mật.
“Frese bị bắt quả tang tiết lộ thông tin an ninh quốc gia nhạy cảm vì lợi ích cá nhân”, theo Thứ trưởng Tư pháp John Demers.
Bộ Tư pháp không tiết lộ nội dung bị rò rỉ nhưng cho biết đó là thông tin về hệ thống vũ khí của “một quốc gia khác” cho 2 nhà báo vào năm 2018 và 2019, và thông tin đó xuất hiện trên ít nhất 8 bài báo.
Các bài báo dựa trên 5 báo cáo tình báo khác nhau được soạn thảo từ tháng 3 đến tháng 6 năm ngoái. Theo FBI, 2 nhà báo này là đồng nghiệp và một người dường như có quan hệ tình cảm với Frese.
Chưa rõ danh tính của 2 nhà báo nhưng thông tin sơ bộ dẫn đến suy đoán rằng họ làm việc cho CNBC và NBC News.
Vào tháng 5.2018, CNBC dẫn “các nguồn thạo tin về báo cáo tình báo Mỹ” cho hay Trung Quốc vừa lắp đặt tên lửa hành trình chống hạm và tên lửa đất đối không tại một thực thể trong quần đảo Trường Sa, thuộc chủ quyền của Việt Nam.
Frese làm việc cho DIA từ tháng 1.2017 và trở thành nhân viên chính thức từ tháng 2.2018 với quyền tiếp cận ở mức độ tối mật. Nhân viên này có thể bị tuyên đến 10 năm tù cho mỗi tội danh.
Đây là vụ án thứ 6 ở cấp độ liên bang liên quan đến rò rỉ thông tin mật trong vòng 2 năm qua. Từ năm 2017, Tổng thống Donald Trump chỉ đạo quyết liệt xử lý vấn đề rò rỉ thông tin mật trong kế hoạch do Bộ trưởng Tư pháp khi đó là ông Jeff Sessions phụ trách.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.