Rò rỉ tài liệu tuyển nhân sự Nhà Trắng

25/06/2019 06:30 GMT+7

Trang tin Axios vừa công bố bộ tài liệu mật đề cập cách thức Nhà Trắng tuyển dụng quan chức chính phủ sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump nhậm chức năm 2017.

Tài liệu rò rỉ cho thấy những người được cân nhắc hoặc bổ nhiệm vào Nhà Trắng đều được kiểm tra kỹ lý lịch. Theo tài liệu này, chính quyền ông Trump còn biết rõ các cáo buộc về mối quan hệ không phù hợp của một số thành viên nội các ban đầu và nhiều người trong số họ phải từ chức hoặc bị buộc rời ghế.
Cụ thể, mối quan hệ của cựu Tổng giám đốc Rex Tillerson của Tập đoàn Exxon Mobil với Nga được cho là “sâu sắc” song ông vẫn trở thành ngoại trưởng cho đến khi bị Tổng thống Trump cách chức hồi năm ngoái. Chính phủ cũng nắm rõ “các cáo buộc về quan hệ nồng ấm với các công ty năng lượng lớn” xung quanh cựu Tổng chưởng lý Scott Pruitt của bang Oklahoma song ông Trump vẫn chỉ định ông Pruitt làm Giám đốc Cơ quan Bảo vệ môi trường. Pruitt từ chức hồi tháng 7.2018 sau một loạt vụ bê bối về tham nhũng và lạm quyền.
Bộ tài liệu cũng được cho là bao gồm cả hồ sơ của những ứng viên không nhận được công việc mà họ được cân nhắc song vẫn ở gần Tổng thống Trump. Do có “những vướng mắc với nước ngoài”, cựu Thị trưởng New York Rudy Giuliani không được ngồi ghế ngoại trưởng song trở thành luật sư riêng của ông Trump. Dù ông Trump thường phản pháo những lời chỉ trích mình nhưng tài liệu cho thấy ông lại thuê những người từng phê phán mình. Ông Mick Mulvaney từng gọi ông Trump “không phải là người xuất chúng” nhưng nay là quyền chánh văn phòng Nhà Trắng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.