Rò rỉ sắc lệnh sắp ký của Tổng thống Trump liên quan Huawei

Khánh An
Khánh An
15/05/2019 09:39 GMT+7

Mỹ có thể sẽ cấm các công ty viễn thông trong nước sử dụng thiết bị của công ty nước ngoài bị xếp vào danh sách đe dọa an ninh quốc gia.

Hãng Reuters ngày 15.5 dẫn nguồn từ các quan chức cấp cao Mỹ tiết lộ Tổng thống Donald Trump sắp ký sắc lệnh cấm các công ty trong nước sử dụng thiết bị viễn thông của những công ty có nguy cơ ảnh hưởng đến an ninh quốc gia.
Nếu được ban hành, quy định sẽ mở đường cho việc cấm các công ty Mỹ giao dịch với Huawei, hãng Trung Quốc gần đây gây tranh cãi liên quan đến việc cung cấp công nghệ 5G ra nước ngoài.
Theo các nguồn tin, sắc lệnh sẽ không nêu đích danh công ty hay quốc gia nào. Sắc lệnh này đã được cân nhắc từ hơn một năm qua và nhiều lần bị hoãn ký, trong khi không loại trừ khả năng tiếp tục bị hoãn.
Sắc lệnh cũng sẽ cấp quyền cho tổng thống trong việc quy định về thương mại nhằm đối phó tình huống khẩn cấp quốc gia. Khi đó, Bộ Thương mại sẽ cùng các cơ quan chính phủ đưa ra kế hoạch chi tiết thi hành.
[VIDEO] Tập đoàn Huawei đệ đơn kiện chính phủ Mỹ
Washington luôn cho rằng thiết bị của Huawei có thể bị Trung Quốc lợi dụng để thu thập thông tin tình báo, dù tập đoàn này luôn bác bỏ cáo buộc.
Thông tin về sắc lệnh bị rò rỉ trong bối cảnh căng thẳng thương mại giữa 2 nền kinh tế hàng đầu thế giới tiếp tục căng thẳng, sau khi 2 bên áp thuế “ăn miếng trả miếng”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.