Rò rỉ phóng xạ, chất gây ung thư từ khai thác dầu khí ở Mỹ

14/07/2017 16:16 GMT+7

Các chất thải nằm trong lòng sông và tầng nước ngầm hàng chục năm qua, nơi cung cấp cho các nhà máy nước sinh hoạt ở Pennsylvania.

Tờ The Independent dẫn báo cáo của các nhà khoa học Mỹ công bố ngày 13.7 cảnh báo nguyên liệu phóng xạ và các chất gây ung thư xuất hiện trong nước sông Conemaugh (bang Pennsylvania, Mỹ).
Nhóm các nhà khoa học tại Đại học Dartmouth, Đại học bang Pennsylvania và Đại học bang Colorado trước đó đã lấy mẫu trầm tích và nước ngầm lưu vực sông phía dưới 2 nhà máy xử lý nước thải từ khai thác dầu khí.
Đây là nguồn nước thải đã qua xử lý sau khi được bơm xuống với áp lực cao để làm nứt các tầng đá trong lòng đất trong khai thác mỏ.
Nghiên cứu phát hiện các chất phóng xạ radium, strontium cũng như các chất clo, barium và chất hữu cơ tồn đọng có thể gây ung thư.
Tại một vị trí gần nhánh Blacklick Creek của sông Conemaugh ngay gần một nhà máy xử lý nước thải, lượng radium cao gấp 200 lần so với phía thượng lưu.
Mức radium cao gần đến ngưỡng bị xem là rác thải phóng xạ theo luật tại nhiều bang ở Mỹ.
“Dù có sự tích tụ từ nhiều nguồn khác nhưng chúng tôi cho rằng chủ yếu do nước thải từ hoạt động khai thác dầu khí đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến trầm tích lòng sông và nước ngầm”, ông Bill Burgos, thành viên nhóm nghiên cứu, cho biết.
Theo ông, tỷ lệ chất độc tích tụ nhiều nhất nằm ở lớp trầm tích có từ 5-10 năm trước, trùng hợp với thời điểm xả nước thải xử lý từ hoạt động khai thác dầu khí nhiều nhất.
Nồng độ radium vẫn rất cao tại nhiều vị trí cách các nhà máy đến hàng chục km.
Báo cáo cho thấy vào năm 2015 có khoảng 10.000 giếng dầu khí ở tầng Marcellus Shale giàu trữ lượng trải dài từ New York tới Virginia, thải ra hơn 6,4 tỉ lít nước thải trong khi các nhà máy không xử lý hoàn toàn.
Ông Burgos cho rằng nguy cơ từ các chất ô nhiễm trong nước sông và nước ngầm là “khó lường hết” vì dòng sông là nguồn nước cung cấp cho các nhà máy nước sinh hoạt.
Giới hữu trách Mỹ chưa có phản ứng về các thông tin trên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.