Rò rỉ khí ô xy trên Trạm không gian quốc tế ISS

21/08/2020 11:35 GMT+7

Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) cho biết đang truy tìm nguyên nhân gây rò rỉ khí ô xy trên Trạm không gian quốc tế (ISS).

Các phi hành gia trên Trạm không gian quốc tế (ISS) hiện không gặp nguy hiểm và sẽ trải qua những ngày cuối tuần ở khu vực làm việc của phía Nga, theo thông báo đăng trên trang web của NASA ngày 21.8.
Tại thời điểm xảy ra rò rỉ khí ô xy, trên trạm ISS có các phi hành gia Anatoly Ivanishin, Alexander Skvortsov và Ivan Wagner của Nga, hai phi hành gia Chris Cassidy, Drew Morgan của Mỹ và phi hành gia Luca Parmitano thuộc Cơ quan hàng không vũ trụ châu Âu.
Ba phi hành gia Morgan, Parmitano và Skvortsov vừa đến ISS vào ngày 20.7 và họ dự kiến trở về trái đất vào tháng 12.2020 hoặc tháng 1.2021.

Trạm ISS

NASA

Theo trang tin Space dẫn lời phát ngôn viên Dan Huot của NASA, hiện chưa rõ sự cố rò rỉ ô xy xảy ra tại bộ phận làm việc của các phi hành gia Mỹ hay của phía Nga.
Các phi hành gia sẽ đóng từng mô-đun làm việc của các phi hành gia Mỹ và Nga trong 3 ngày tới để tìm và xử lý chỗ rò rỉ, theo ông Dan Huot.
Sự cố rò rỉ khí ô xy gần đây nhất trên trạm ISS là vào ngày 30.8.2018. Nguyên nhân là từ một vết nứt trên tàu vũ trụ Soyuz, lúc đó đang neo đậu trên ISS.

Vá vết nứt trên trạm không gian bằng... bàn chải đánh răng, băng keo

Giới chức Nga khi đó cho biết không khí đã bị hút từ vết nứt khoảng 2 mm ra ngoài, và các phi hành gia trên trạm nghi ngờ thủ phạm chính là một mảnh thiên thạch. Để vá tàu, các phi hành gia dùng chất trám để bịt kín từ bên trong mà không cần phải ra ngoài không gian.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.