Rò rỉ kế hoạch ứng phó Nga của Ngoại trưởng Mỹ

20/06/2017 14:58 GMT+7

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đã vạch ra chương trình gồm 3 điểm trong nỗ lực phát triển quan hệ có tính xây dựng với Nga ở một số vấn đề cụ thể, theo trang BuzzFeed dẫn nguồn tin Bộ Ngoại giao nước này.

Theo một tài liệu mật chưa từng được tiết lộ trước đây, cột trụ đầu tiên của khung hành động mới là truyền thông điệp đến Moscow rằng “những hành vi quá khích” chống lại Mỹ sẽ phản tác dụng cho cả hai bên. Cụ thể, nội dung của phần này liên quan đến cáo buộc Nga bán vũ khí cho lực lượng Taliban ở Afghanistan và những sự cố xảy ra đối với ngoại giao đoàn của Mỹ ở Moscow. Trong mỗi trường hợp, Mỹ sẽ buộc phải “đáp trả”, theo tài liệu.

Cột trụ thứ hai là thúc đẩy hợp tác với Moscow trong những vấn đề được xem là có lợi ích chiến lược đối với Washington. Trong số này có cuộc xung đột tại Syria, cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), chương trình giải giới hạt nhân tại bán đảo Triều Tiên và an ninh mạng.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson (trái) và người đồng cấp Nga Sergei Lavrov AFP

Cột trụ cuối cùng là “ổn định chiến lược” với Nga, trong đó vạch ra một loạt các mục tiêu địa chính trị dài hạn có lợi cho đôi bên.

Các thông tin này được tiết lộ trong bối cảnh Thượng viện Mỹ ngày 15.6 nhất trí thông qua nghị quyết áp đặt lệnh trừng phạt mới chống lại Nga và tiếp tục triển khai các lệnh cấm vận hiện có. Bên cạnh đó, các nghị sĩ cũng muốn tước quyền của Nhà Trắng trong việc gỡ bỏ các lệnh cấm vận đơn phương.

tin liên quan

Nga chỉ trích lệnh trừng phạt mới của Mỹ

Trong chương trình Hỏi & Đáp qua điện thoại hàng năm của mình, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã lên tiếng chỉ trích các biện pháp trừng pháp mới của Mỹ lên nước này.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.