Rô bốt hái trái cây nhanh hơn người

Khánh An
Khánh An
27/05/2019 20:30 GMT+7

Sản phẩm nhằm giúp đối phó với giá nhân công tăng và thiếu hụt lao động thời vụ, nhưng lại gây lo ngại khiến nhiều người mất việc.

Tờ The Guardian ngày 27.5 đưa tin các nhà khoa học Anh đang thử nghiệm rô bốt hái quả mọng với tốc độ hái nhanh hơn nhiều so với con người, và dự kiến sẽ chế tạo quy mô thương mại vào năm tới.
Sản phẩm của công ty Fieldwork Robotics nhằm giải quyết vấn đề thiếu hụt lao động thời vụ, trong khi giá nhân công ngày càng tăng. Tuy nhiên, việc ứng dụng rô bốt này có thể sẽ dẫn đến nguy cơ đáng lo ngại trong thời đại số, khi con người bị rô bốt giành hết việc làm.
Thiết bị hái quả mới ban đầu là nghiên cứu của Đại học Plymouth, gồm cánh tay cơ khí chuyển động trên các bánh xe. Dù trông có vẻ đơn giản, việc nhận biết và hái những quả mọng như dâu, phúc bồn tử… đòi hỏi những kỹ thuật phức tạp.
Bộ phận hái quả được trang bị những cảm biến điều khiển lực vô cùng chính xác để không làm dập quả, và cũng không quá yếu để quả bị tuột.
Các nhà nghiên cứu cho biết rô bốt cao 1,8 m có thể hái 25.000 quả/ngày, so với khả năng con người khoảng 15.000 quả theo ca 8 giờ làm việc.
Dù chi phí cho rô bốt ban đầu lên đến 700.000 bảng Anh (20,7 tỉ đồng) nhưng các chuyên gia cho rằng kỹ thuật này sẽ thay thế con người trong tương lai.
Rô bốt được phát triển với sự phối hợp của Hall Hunter, một trong những công ty trồng phúc bồn tử, dâu tây, việt quất và mâm xôi lớn nhất ở Anh, cung cấp cho nhiều chuỗi bán lẻ lớn.
Rô bốt mất chưa đến 10 giây để hái 1 quả phúc bồn tử và bỏ vào khay, nơi phân loại theo độ chín và đưa vào hộp.
Theo các chuyên gia, rô bốt không biết mệt như con người nên có thể hái quả 20 giờ mỗi ngày, dù họ vẫn đang nghiên cứu giúp thiết bị nhận biết độ chín của quả theo các điều kiện ánh sáng khác nhau.
Dự định rô bốt sẽ được cho thuê với giá rẻ hơn nhân công hiện nay là khoảng 1-2 bảng Anh cho mỗi kg quả hái được.
[VIDEO] 'Binh đoàn robot' kéo xe tải khiến cộng đồng mạng hãi hùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.