Riêng ổn hơn chung

06/03/2019 08:36 GMT+7

Lần đầu tiên kể từ năm 1713 mới lại có thỏa thuận song phương giữa Anh và Tây Ban Nha về Gibraltar.

Trong khi EU và Anh còn chưa biết kết cục cuối cùng của Brexit thì chính phủ Anh và chính phủ Tây Ban Nha đã đạt được thỏa thuận đầu tiên về chống trốn thuế và rửa tiền ở vùng lãnh thổ hai bên tranh chấp chủ quyền là Gibraltar.
Theo thỏa thuận giữa EU và Anh về Brexit mà đến thời điểm hiện tại vẫn chưa được phía Anh hoàn tất thủ tục phê chuẩn thì mọi chuyện liên quan đến Gibraltar sau Brexit sẽ do Anh và Tây Ban Nha đàm phán giải quyết. Thỏa thuận mới đạt được giữa Anh và Tây Ban Nha cho thấy việc giải quyết chuyện riêng về Gibraltar không chỉ tiến triển nhanh hơn mà còn ổn thỏa hơn nhiều so với việc xử lý chuyện chung là Brexit.
Phía Anh cần có thỏa thuận này để ngăn khả năng sau Brexit thì Gibraltar bị phía Tây Ban Nha và rồi sau đấy cả EU nữa liệt vào danh sách đen những nơi trốn thuế và rửa tiền. Tây Ban Nha cũng cần thỏa thuận này để kiểm soát được hoạt động kinh doanh ở Gibraltar, sẽ truy thu được thuế và đặc biệt quan trọng là qua đó có thêm chứng cứ thực tế để xác lập và khẳng định chủ quyền đối với Gibraltar, tức là tăng được thế của mình trong cuộc tranh chấp với Anh.
Điều này còn được đặc biệt chú ý vì đây là lần đầu tiên kể từ năm 1713 mới lại có thỏa thuận song phương giữa Anh và Tây Ban Nha về Gibraltar. Tác động, hậu quả và hệ lụy trước mắt cũng như lâu dài về chính trị châu lục cũng như pháp lý quốc tế của động thái mới tích cực hay tiêu cực đến đâu chưa thể nói trước được.
 
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.