Rầm rộ xuống đường phản đối ACTA

12/02/2012 16:20 GMT+7

(TNO) Ngày 11.2, hàng chục ngàn người đã tham gia một cuộc tuần hành lớn ở châu Âu nhằm phản đối ACTA (đạo luật về sở hữu trí tuệ) mà họ cho rằng có thể hạn chế tự do trên internet.

Tại Đức, bất chấp cái lạnh -10 độ C, hơn 25.000 người biểu tình đã giương biểu ngữ và tuần hành trên các đường phố nhằm chống lại đạo luật ACTA.

Trên khắp châu Âu, từ Vacsava (Ba Lan), Praha (Cộng hòa Séc), Slovakia, Bucharest (Romania), Viên (Áo), Paris (Pháp), Brussels (Bỉ) cho tới Dublin (Ireland) và Bratislava (Slovakia)... hàng ngàn người cũng giương cao biểu ngữ phản đối ACTA, mặc cho trời mưa tuyết và nhiệt độ xuống thấp.

 
Biểu tình phản đối ACTA đang lan nhanh khắp châu Âu - Ảnh: Reuters

“Chúng tôi cảm thấy không còn an toàn nữa. Internet là một trong ít nơi mọi người có thể trao đổi với nhau một cách tự do” - Monica Tepelus, một lập trình viên 26 tuổi trong đoàn 300 người biểu tình ở Bucharest, Romania nói.

“Chúng tôi có những luật riêng, chúng tôi không cần sự áp đặt bất kỳ đạo luật quốc tế nào. Chúng tôi muốn ACTA phải được dừng lại”, Yanko Petrov, người có mặt trong cuộc tuần hành ở Sofia (Bulgaria) nói thông qua đài phát thanh địa phương BNT.

Châu Âu đang vấp phải một làn sóng phản đối chưa từng có của người dân khi rất nhiều quốc gia đã âm thầm xúc tiến việc tham gia đạo luật ACTA từ vài năm qua.

Nếu đạo luật này được thông qua, việc chia sẻ tập tin qua mạng internet sẽ bị kiểm duyệt gắt gao và người dùng cũng phải chịu trách nhiệm không nhỏ nếu chia sẻ những nội dung vi phạm bản quyền.

ACTA, viết tắt của Anti-Counterfeiting Trade Agreement (Đạo luật chống giả mạo thương mại), là đạo luật nhằm ngăn chặn sự xâm phạm tài sản trí tuệ trên mạng internet.

ACTA có phạm vi ảnh hưởng lớn, không thuộc kiểm soát của bất cứ tổ chức quốc tế hiện có nào.

Khi đồng ý tham gia ACTA, các quốc gia sẽ phải hỗ trợ nhau chống lại mọi vấn đề liên quan đến bảo vệ tài sản trí tuệ.

Thành An
(Theo Reuters)

>> Đến lượt CIA "muối mặt" vì Anonymous
>> 75 tổ chức, cá nhân kiến nghị bãi bỏ SOPA và PIPA
>> Sợ SOPA, BitTorrent Junkie tự giác đóng cửa
>> Nữ đại sứ Slovenia tại Nhật kêu gọi chống Hiệp định ACTA

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.