Radar thông thường dễ dàng phát hiện tiêm kích tàng hình Trung Quốc

20/05/2018 17:14 GMT+7

Không quân Trung Quốc mới đây tuyên bố chiến đấu cơ tàng hình thế hệ thứ 5 J-20 vừa hoàn tất bay huấn luyện tham chiến trên biển thành công. Tuy nhiên, máy bay này lại dễ dàng bị chiếc Su-30MKI của Ấn Độ phát hiện.

Theo trang tin quốc phòng Ấn Độ Indian Defence Research Wing (IDRW), khi chiến đấu cơ tàng hình Trung Quốc bay huấn luyện ở Tây Tạng, các phi công trên chiến đấu cơ Su-30MKI do Nga sản xuất có thể phát hiện và theo dõi J-20 từ không phận của Ấn Độ.
“Radar của Su-30MKI có thể phát hiện những chiếc J-20. Chiến đấu cơ thế hệ thứ 5 của Trung Quốc không hề tàng hình”, Tư lệnh Không quân Ấn Độ Arup Raha cho biết. Không quân Ấn Độ không cần phải dùng bất kỳ công nghệ đặc biệt nào bởi vì các loại radar thông thường có thể dễ dàng nhìn thấy J-20, theo ông Shaha.
Trung Quốc phát triển J-20 kể từ năm 2002 và tuyên bố máy bay này sử dụng công nghệ tàng hình tối tân. Vào tháng 3.2017, Trung Quốc đưa vào hoạt động 9 chiếc J-20 và gần đây điều động các chiến đấu cơ này tham gia huấn luyện bay trên biển lần đầu tiên.
Chiến đấu cơ Su-30 của Ấn Độ phóng tên lửa không đối không trong một cuộc tập trận Reuters
J-20 là máy bay chiến đấu hai động cơ, được Trung Quốc khoe là đạt tốc độ 2.000 km/giờ, được chế tạo từ các vật liệu hấp thụ sóng điện từ nên có khả năng tàng hình. Hồi cuối tháng 3, ông Dhanoa cũng đã khẳng định Ấn Độ có thiết bị dễ dàng theo dõi máy bay tàng hình của Trung Quốc. Theo vị tư lệnh này, tín hiệu từ J-20 dễ dàng bị thu thập qua radar hiện có của Ấn Độ ở cự ly hàng trăm km.
Ngoài việc chỉ ra điểm yếu của J-20, ông Dhanoa còn khẳng định Không quân Ấn Độ đã trang bị đủ nguồn lực mạnh để đối phó với bất cứ mối đe dọa nào từ phía láng giềng. Không quân Ấn Độ hiện sở hữu 31 phi đội máy bay, mỗi phi đội có khoảng 18-20 chiến đấu cơ. Nước này sẽ bổ sung thêm tiêm kích đa nhiệm Rafale do Pháp sản xuất vào tháng 9.2019.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.