Rác vũ trụ chọc thủng cánh tay rô bốt của Trạm Không gian Quốc tế

02/06/2021 11:40 GMT+7

Với sự hiện diện của rác vũ trụ, quỹ đạo thấp của Trái đất có thể là một nơi nguy hiểm luôn chực chờ, và một sự kiện gần đây đã chứng minh lo ngại đó, theo trang Gizmodo hôm 2.6.

Cơ quan không gian Canada (CSA) xác nhận một mẩu rác vũ trụ đã đâm vào cánh tay rô bốt Canadarm2 của Trạm Không gian Quốc tế (ISS), chọc thủng một lỗ trên thiết bị công nghệ cao.
“Sự cố đã được phát hiện trong quá trình kiểm tra thường lệ đối với Canadarm2 vào ngày 12.5”, CSA cho biết. May mắn cánh tay rô bốt vẫn hoạt động bình thường.
Vụ va chạm trên làm nổi bật nguy cơ đến từ rác trên quỹ đạo, trong bối cảnh khu vực không gian quanh địa cầu ngày trở nên chật hẹp hơn với sự xuất hiện của nhiều vệ tinh, các phần còn lại của tên lửa đẩy ...
Bộ Quốc phòng Mỹ đang theo dõi hơn 27.000 mẩu rác vũ trụ, bao gồm 23.000 đối tượng lớn quả bóng mềm. Dù kích thước nhỏ, những mẩu rác dạng này di chuyển với tốc độ khoảng 29.000 km/giờ, đủ sức phá hỏng phi thuyền và đe dọa sự an toàn của các nhà du hành trên ISS.

Vụ tên lửa Trung Quốc rơi: nước nào "xả rác" mất kiểm soát trên không gian nhiều nhất?

Trong suốt thời gian hoạt động của ISS, Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) đã phải thực hiện ít nhất 26 lần thay đổi độ cao của trạm để né rác trên quỹ đạo,
Hồi tháng 4, tàu Crew Dragon của hãng SpaceX chở theo 4 phi hành gia vừa rời khỏi bệ phóng đã nhận được cảnh báo có thể chạm trán rác vũ trụ trong quá trình đến ISS. Tuy nhiên, sau đó Bộ Tư lệnh Không gian Mỹ đã hủy bỏ cảnh báo này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.