Rắc rối vì vắc xin ngừa Covid-19

12/03/2021 09:29 GMT+7

Vắc xin ngừa Covid-19 đang đẩy EU vào tình thế rắc rối và khó xử, làm cho quan hệ của khối này với Anh thêm khúc mắc.

Sau khi Chủ tịch Hội đồng EU Charles Michel cáo buộc Anh ngăn cản cung ứng vắc xin từ Anh cho EU, Thủ tướng Anh Boris Johnson lên tiếng bác bỏ và đại diện EU ở Anh bị Bộ Ngoại giao Anh triệu tập - một hình thức phản đối rất mạnh về ngoại giao. Trước đấy, chính phủ Ý ngưng các đơn hàng vận chuyển vắc xin đến Úc. Chủ tịch Ủy ban EU Ursula von der Leyen thể hiện sự ủng hộ của EU dành cho Ý.
Bên cạnh đó, dù EU đã có hẳn chiến lược riêng về mua và cung ứng vắc xin cho các thành viên, nhưng rất nhiều thành viên EU lại xé rào làm theo cách riêng. Áo và Đan Mạch đã hợp tác với Israel để phối hợp sản xuất vắc xin. EU chưa phê duyệt vắc xin Sputnik V của Nga, nhưng một số thành viên đã sử dụng vắc xin này và Ý thậm chí còn cho phép sản xuất vắc xin Sputnik V ngay tại đất nước hình chiếc ủng.

Vắc xin Sputnik V Nga từng bước thâm nhập châu Âu

Qua đó có thể thấy chuyện vắc xin đang trở nên ngày càng thêm rắc rối đối với EU, bởi đang làm phân hóa nội bộ EU và khiến EU khó xử về đối ngoại.
Không chỉ đối với EU, chuyện vắc xin đã trở thành chủ đề hiện rất thời sự trong quan hệ quốc tế. Những khái niệm như “ngoại giao vắc xin”, “chủ nghĩa dân tộc vắc xin” hay “độc quyền vắc xin”... phản ánh rõ tình trạng vắc xin không còn đơn thuần chỉ có sứ mệnh phòng ngừa dịch bệnh, mà đã trở thành “vũ khí” trong quan hệ quốc tế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.