Rắc rối trong, bất lợi ngoài

28/12/2020 09:00 GMT+7

Kết quả cuộc bầu cử nghị viện chính quyền địa phương vừa rồi ở vùng Kashmir do Ấn Độ quản lý rất bất lợi cho đương kiêm thủ tướng nước này Narendra Modi và đảng BJP cầm quyền.

Do Ấn Độ bị cả Trung Quốc lẫn Pakistan tranh chấp chủ quyền lãnh thổ ở khu vực này, nên thách thức nội bộ gia tăng sẽ làm cho ông Modi và đảng BJP thêm khó khăn.
Đây là cuộc bầu cử nghị viện chính quyền đầu tiên ở vùng Kashmir sau khi ông Modi thay đổi quy chế pháp lý cho khu vực này theo hướng chuyển từ tự trị sang quy chế như các bang khác của Ấn Độ.
Cuộc bầu cử trở thành cuộc trưng cầu dân ý không chính thức ở nơi đây về quyết sách trên của ông Modi và đảng BJP. Kết quả bầu cử này không phải hàm ý đa số dân ở vùng Kashmir muốn ly khai Ấn Độ để ngả về Trung Quốc hay Pakistan, mà là muốn tiếp tục duy trì quy chế tự trị như trước đó, tức là vẫn có mức độ độc lập nhất định trong thể chế nhà nước Ấn Độ.
Những phe cánh và đảng phái chính trị ở vùng Kashmir đều ý thức được rằng có những thế lực bên ngoài hậu thuẫn họ đối lập chính quyền trung ương, nhưng đòi hỏi quyền tự trị sâu rộng thì có thể được, chứ chủ trương ly khai thì sẽ mất cả chì lẫn chài. Liên quan vùng này, mức độ khó trong khó ngoài đều gia tăng đối với ông Modi.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.