Quýt làm, cam chịu

11/11/2017 08:11 GMT+7

Chỉ thời gian một tuần, nội các của Thủ tướng Anh Theresa May mất liền 2 thành viên là Bộ trưởng Quốc phòng và Bộ trưởng phụ trách hợp tác phát triển quốc tế.

Cả hai đều từ chức vì hành vi của họ nhưng hậu quả thì bà May lại phải gánh. Trước đó, Ngoại trưởng Boris Johnson công khai thể hiện thái độ bất phục thủ tướng.
Trong đảng Bảo thủ cầm quyền và cả trong nội các rất có thể còn một vài nhân vật khác khó tránh khỏi bị lộ thói hư tật xấu. Tất cả những người này hoặc bị tai tiếng về đạo đức chính trị và văn hóa ứng xử hoặc phớt lờ kỷ cương kỷ luật của chính phủ và đảng.
Họ trở thành gánh nặng về chính trị đối với bà May hoặc thách thức uy quyền của nữ thủ tướng. Họ làm mà rồi hậu quả trực tiếp bà May phải gánh chịu, lại còn đúng thời điểm bà cần ổn định và đồng thuận hơn bao giờ hết để vận hành thành công quá trình đàm phán với EU về ra khỏi liên minh (Brexit). Cho dù cố ý hay không thì họ đều khiến thủ tướng khó xử trong nội bộ và yếu thế trong quan hệ với bên ngoài.
Đối với Anh và chính phủ của Thủ tướng May, hiện không có gì quan trọng và cấp thiết bằng Brexit. Lộ trình đã có nhưng chiến lược thì vẫn chưa, trong khi áp lực từ EU ngày càng tăng.
Tình trạng hiện tại của đảng Bảo thủ và chính phủ Anh cho thấy khả năng Thủ tướng May mất dần khả năng kiểm soát đảng và chính phủ. Nếu cứ như thế thì chẳng mấy chốc bà không tự ra đi thì cũng bị buộc phải ra đi.

tin liên quan

Mất bò mới lo làm chuồng
Không chỉ có kinh đô điện ảnh Hollywood của Mỹ mà cả chính trường Anh cũng rúng động bởi ngày càng thêm nhiều phát lộ mới về quấy rối và lạm dụng tình dục ở đảng Bảo thủ lẫn Công đảng. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.