Quyết tử vì quyền lực

16/07/2018 08:26 GMT+7

Biết trước là sẽ bị bắt nếu hồi hương nhưng cựu Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif vẫn cùng con gái Maryam Nawaz về nước.

Lý do chỉ có thể là cuộc bầu cử quốc hội ở nước này sẽ diễn ra vào ngày 25.7 và họ chủ ý dùng việc bị bắt để tăng thanh thế cho đảng PML-N của mình.
Họ quyết tử vì quyền lực bởi 2 lý do. Thứ nhất, nếu tiếp tục lưu vong thì ông Sharif sẽ không còn cơ hội để trở lại cầm quyền và cô con gái cũng không thể trở thành “Benazir Bhutto” mới của Pakistan bởi sự thất thế của đảng PML-N sẽ không còn có thể cứu vãn được nữa. Thứ hai, cơ hội thắng cử của đảng PTI hiện rất lớn. Đảng này được coi là được cả giới quân sự lẫn tư pháp hậu thuẫn lớn đến mức chỉ cần PTI thắng cử thì đâu khác gì quân đội và tòa án nắm thực quyền. Cha con nhà Sharif muốn dùng chính việc bị bắt giữ và tù đày để xoay chuyển tình thế cho phe của mình.
Xưa nay, vận động tranh cử ở Pakistan thường đi kèm với bạo lực và đổ máu. Lần này cũng vậy. Cuộc hồi hương và bị bắt giam của cha con nhà Sharif có lợi cho PML-N nhưng khiến tình hình càng thêm bất ổn, cuộc vận động tranh cử thêm quyết liệt và bạo lực. Bất kể kết quả bầu cử sẽ như thế nào, tình hình ấy chưa thể sớm được cải thiện cơ bản. Không chỉ nền nội trị Pakistan đang ở trước bước ngoặt mới mà cả chính sách đối ngoại và an ninh cũng như tình hình Nam Á cũng vậy. P.L
[VIDEO] Đánh bom tự sát, ít nhất 128 người thiệt mạng ngay trước thềm bầu cử ở Pakistan
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.