Quyết sách của Nhật tại vùng Vịnh: Đầu tư nhỏ, làm ăn lớn

30/12/2019 10:00 GMT+7

Cử tàu chiến và máy bay trinh sát đến khu vực ở mức độ như thế, Nhật Bản tránh làm mất lòng cả Mỹ lẫn Iran

Nhật Bản để năm 2019 ở lại phía sau và bước vào năm mới 2020 với một quyết sách đối ngoại mới có thể giúp nước này cùng lúc nhằm nhiều mục đích là điều động một tàu chiến cùng hai máy bay trinh sát tới khu vực Trung Đông và vùng Vịnh. Theo chính phủ Nhật Bản, những khí tài này không tham gia vào bất cứ cuộc chiến tranh hay đụng độ quân sự nào đang hoặc có thể sẽ xảy ra ở khu vực mà thuần túy nhằm theo dõi tình hình và bảo vệ an toàn cho tàu thuyền của Nhật Bản đi lại qua khu vực.
Phải đặt quyết sách này của Nhật Bản vào bối cảnh tình hình chính trị an ninh và quan hệ quốc tế nói chung cũng như những diễn biến trong thời gian vừa qua ở khu vực này nói riêng thì mới thấy hết các mưu tính của Nhật Bản. Ở đây, Mỹ và Iran đã bài binh bố trận đến mức lúc nào cũng có thể sẵn sàng giao tranh. Mỹ còn thành lập cả liên quân dùng tàu chiến tháp tùng tàu hàng đi lại qua khu vực. Nhật Bản không tham gia liên quân này. Nhật Bản có mối quan hệ với Iran khác hẳn Mỹ. Sau chuyến thăm Iran của Thủ tướng Shinzo Abe, Tổng thống Iran Hassan Rohani vừa mới rồi đã thăm Nhật Bản.

[VIDEO] Trung Quốc, Nga, Iran tập trận hải quân chung

Phía Nhật Bản với quyết sách nói trên trước hết nhằm mục đích bảo vệ an toàn cho tàu thuyền của mình đi lại ở khu vực. Sự hiện diện quân sự này dù ít ỏi cũng có tác động răn đe rất lớn. Cử tàu chiến và máy bay trinh sát đến khu vực ở mức độ như thế, Nhật Bản tránh làm mất lòng cả Mỹ lẫn Iran bởi bên nào cũng có thể hiểu bước đi này của Nhật Bản theo ý họ muốn. Đồng thời, hiện diện quân sự trực tiếp ở một điểm nóng của thế giới còn như vậy còn là chủ ý nhằm khẳng định vai trò chính trị lớn hơn. Đầu tư nhỏ nhưng làm ăn lớn là thế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.