Quyết định rút khỏi Hiệp định Paris của Tổng thống Trump bị phê phán

02/06/2017 09:26 GMT+7

Tổng thống Donald Trump ngày 1.6 tuyên bố ông sẽ rút Mỹ ra khỏi Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu, có hiệu lực từ tháng 11.2016. Động thái này lập tức bị các đồng minh và lãnh đạo doanh nghiệp chỉ trích.

Trong tuyên bố tại Nhà Trắng, Tổng thống Trump lập luận rằng Hiệp định Paris sẽ gây tổn hại cho nền kinh tế Mỹ, mất việc làm cho người Mỹ, làm suy yếu chủ quyền quốc gia và đẩy nước này vào thế bất lợi triền miên trước những quốc gia khác, theo Reuters.
Tổng thống Trump còn tuyên bố sẽ dừng đóng góp cho Quỹ Khí hậu Xanh của Liên Hiệp Quốc, trong đó các nước giàu cam kết chi hàng tỉ USD để hỗ trợ những nước đang phát triển ứng phó lũ lụt, hạn hán và những tác động khác từ biến đổi khí hậu.
Trong khi đó, những người ủng hộ hiệp định gọi động thái của ông Trump là bước cản trở nỗ lực của cộng đồng quốc tế ngăn chặn tình trạng ấm lên của hành tinh, có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng trong thế kỷ này và xa hơn nữa. Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama, người đã có nhiều đóng góp cho sự ra đời của Hiệp định Paris đã ra tuyên bố lấy làm tiếc về quyết định của Tổng thống Trump.
Nhiều nghị sĩ đảng Dân chủ cũng đã lên án động thái của ông Trump. Lãnh đạo đảng Dân chủ tại Thượng viện Mỹ Chuck Schumer gọi quyết định đó là “một trong những động thái chính sách tồi tệ nhất trong thế kỷ 21 vì nó sẽ gây ra tổn hại lớn đối với kinh tế, môi trường và vị thế địa chính trị của chúng ta”.
Tương tự, Giám đốc điều hành công ty Goldman Sachs Group Inc Lloyd Blankfein viết trên Twitter : “Quyết định hôm nay là bước thụt lùi đối với môi trường và vị thế lãnh đạo của Mỹ trên thế giới”. Còn Giám đốc điều hành công ty Tesla Inc Elon Musk cho hay ông sẽ rời khỏi hội đồng cố vấn của Nhà Trằng sau động thái mới của ông Trump.
Ngoài ra, Thủ tướng Ý Paolo Gentiloni, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ra tuyên bố chung hiếm thấy nhấn mạnh rằng Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu không thể được đàm phán lại và kêu gọi tất cả đồng minh tăng cường nỗ lực chống biến đổi khí hậu. Ba nhà lãnh đạo còn cam kết sẽ đóng góp nhiều hơn để hỗ trợ những nước đang phát triển thích nghi với tình trạng biến đổi khí hậu.
Sau khi Tổng thống Trump đưa ra tuyên bố trên, Nhà Trắng thông báo sẽ tuân theo các quy định của Liên Hiệp Quốc về việc rút khỏi Hiệp định Paris. Những quy định này đòi hỏi một quốc gia phải chờ 3 năm tính từ ngày hiệp định có hiệu lực pháp lý, ngày 4.11.2016, trước khi chính thức tìm cách rút khỏi. Quốc gia này sau đó phải chờ thêm một năm nữa, theo Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.