Quyết định mới của Israel: Lùi một, tiến hai

13/08/2021 10:11 GMT+7

Một quyết định mới cho thấy chính phủ mới ở Israel chủ ý vừa thể hiện không khác chính quyền tiền nhiệm trên phương diện này trong đối nội, vừa tìm cách xoa dịu phản đối của thế giới .

Với quyết định tiếp tục xây dựng các khu tái định cư cho người Do Thái ở Bờ Tây sông Jordan, đồng thời cho phép người Palestine xây dựng nhà ở tại vùng này, chính quyền mới ở Israel vừa tiếp tục định hướng chính sách của chính quyền tiền nhiệm vừa có những điều chỉnh nhất định.
Việc Israel xây dựng các khu tái định cư cho người Do Thái ở Bờ Tây vốn bị thế giới phản đối và là một trong những trở ngại chính cho tiến trình đàm phán hòa bình với Palestine.
Tuy nhiên quyết định trên cho thấy chính phủ mới ở Israel chủ ý vừa thể hiện không khác chính quyền tiền nhiệm trên phương diện này trong đối nội, vừa tìm cách xoa dịu phản đối của thế giới. Nếu không tiếp tục việc xây dựng các khu tái định cư cho người Do Thái ở Bờ Tây, chính phủ liên hiệp 8 đảng phái hiện tại ở Israel gặp nguy cơ dễ dàng tan rã.

'Súng laser' gắn trên máy bay Israel bắn hạ được UAV

Thực chất ở đây là chủ ý lùi một bước để tiến hai bước. Lùi ở chỗ để cho người Palestine xây dựng 1.000 nhà ở - việc mà chính phủ tiền nhiệm suốt hơn 12 năm qua kiên quyết từ chối. Tiến hai bước ở đây là xây dựng thêm nhà ở cho người Do Thái ở Bờ Tây, đồng thời lại có được động thái thể hiện thiện chí với chính quyền Palestine. Bên cạnh đó, Israel tính xoa dịu phần nào sự phản đối của cộng đồng quốc tế về việc nước này duy trì chiếm đóng các khu vực lãnh thổ của người Palestine và về chính sách dần khẳng định hiện diện tại các khu vực lãnh thổ này bằng luật pháp Israel cũng như việc xây dựng các khu định cư cho người Do Thái ở đó.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.