Quyền tổng thống Hàn Quốc tuyên bố không tranh cử

15/03/2017 14:37 GMT+7

Thủ tướng Hàn Quốc Hwang Kyo-ahn sẽ không tranh cử tổng thống trong kỳ bầu cử ngày 9.5 tới, theo Reuters ngày 15.3.

Thủ tướng Hwang Kyo-ahn, trở thành quyền tổng thống Hàn Quốc kể từ tháng 12.2016, sau khi bà Park Geun-hye bị đình chỉ chức vụ do quốc hội đã thông qua kiến nghị luận tội bà. Ông Hwang được kỳ vọng là một trong những ứng cử viên cho chức tổng thống kế tiếp, mặc dù ông chưa bao giờ bày tỏ ý định tranh cử.
Reuters ngày 15.3 dẫn lời ông Hwang chính thức tuyên bố sẽ không ra tranh cử tổng thống trong cuộc bầu cử diễn ra vào ngày 9.5 tới.
Trước đó, Tòa án Hiến pháp ngày 10.3 công bố phán quyết ủng hộ kiến nghị của quốc hội về việc luận tội bà Park, khiến bà bị phế truất ngay lập tức. 
Bà Park bị cáo buộc để cho người bạn thân Choi Soon-sil can thiệp sâu vào công việc quốc gia và thông đồng nhằm gây áp lực buộc các tập đoàn lớn, trong đó có Samsung, đóng góp tiền cho hai quỹ do bà Choi quản lý. Bà Park còn bị cáo buộc thiếu trách nhiệm trong vụ chìm phà Sewol khiến hơn 300 người thiệt mạng hồi năm 2014.
“Những hành vi vi phạm hiến pháp và pháp luật của tổng thống chẳng khác nào phản bội lòng tin của người dân và là hành động nghiêm trọng không thể dung thứ, xét từ phương diện bảo vệ hiến pháp”, quyền Chánh án Tòa Hiến pháp Lee Jung-mi tuyên bố khi đọc phán quyết của Tòa án Hiến pháp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.