Quyền Tổng thống Hàn Quốc bác đề nghị gia hạn điều tra bà Park

27/02/2017 16:11 GMT+7

Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc và một số đảng đối lập nước này đã phản đối mạnh mẽ quyết định không gia hạn thêm thời gian điều tra về vụ bê bối của Tổng thống Park Geun-hye.

Quyền Tổng thống Hàn Quốc Hwang Kyo-ahn ngày 27.2 quyết định không gia hạn thêm thời gian điều tra vụ bê bối của bà Park Geun-hye, bác bỏ đề nghị từ phía luật sư độc lập là gia hạn thêm 30 ngày. Cuộc điều tra đặc biệt sẽ kết thúc vào ngày 28.2, theo Yonhap.
Ông Hong Kwon-heui, người phát ngôn của ông Hwang cho rằng cuộc điều tra đặc biệt đã hoàn tất và lợi ích tốt nhất của đất nước là để cuộc điều tra này kết thúc như dự kiến.
Chủ tịch Quốc hội Chung Sye-kyun sau đó tỏ ra không hài lòng về quyết định này. "Quyền Tổng thống đã quay lưng lại với lời thỉnh cầu của người dân để được biết sự thật và vi phạm ý nghĩa của luật pháp khi đưa ra một quyết định tuỳ ý", ông Chung chỉ trích.
Trong khi đó, các đảng đối lập gồm đảng Dân chủ, đảng Dân tộc và đảng Công lý tuyên bố sẽ hợp tác kêu gọi phế truất quyền Tổng thống Hwang.

tin liên quan

Hàn Quốc bắt giữ lãnh đạo Samsung
Phó chủ tịch Samsung Lee Jae-yong, một trong những người quyền lực nhất Hàn Quốc, bị tạm giam trong cuộc điều tra liên quan đến Tổng thống Park Geun-hye.
Lãnh đạo đảng Dân chủ, bà Choo Mi-ae gọi quyết định của ông Hwang là tệ nhất trong lịch sử nền cộng hoà. Trong khi đó, đảng bảo thủ Bareun tuyên bố sẽ không tham gia nhóm kêu gọi luận tội ông Hwang, nhưng người phát ngôn đảng này gọi quyết định của ông Hwang là đi ngược với mong muốn của người dân.
Hồi tháng 12.2016, Quốc hội Hàn Quốc nhất trí thông qua bản kiến nghị phế truất bà Park. Toà án Hiến pháp đang xem xét để đưa ra phán quyết cuối cùng về việc phế truất nữ tổng thống.
Trong một tuyên bố gửi đến toà án Hiến pháp được công bố ngày 27.2, bà Park khẳng định không bao giờ mưu lợi cho bản thân trong thời gian tại chức và cũng không nhận bất kỳ đề nghị bất chính nào từ Samsung, theo Reuters.
Tổng thống Park bị điều tra với cáo buộc cấu kết với người bạn thân Choi Soon-sil nhằm gây áp lực khiến các doanh nghiệp phải đóng tiền cho 2 tổ chức do bà Choi quản lý.
Phó chủ tịch Tập đoàn Samsung, ông Lee Jae-yong cũng bị bắt giữ hôm 17.2 vì cáo buộc đưa hối lộ liên quan đến vụ bê bối trên. Cả bà Park, bà Choi và ông Lee đều phủ nhận những cáo buộc này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.