Quyền phủ quyết của Tổng thống Trump lần đầu bị quốc hội vô hiệu hóa

02/01/2021 07:38 GMT+7

Thượng viện Mỹ đã bỏ phiếu thông qua đạo luật ngân sách quốc phòng, khiến cho nỗ lực phủ quyết của Tổng thống Donald Trump bị vô hiệu hóa.

Theo AP, thượng viện Mỹ vừa bỏ phiếu với tỷ lệ 81 phiếu thuận và 13 phiếu chống để thông qua Đạo luật ủy quyền quốc phòng (NDAA). Số phiếu thuận vượt mức 2/3 yêu cầu để có thể vô hiệu hóa sự phủ quyết của Tổng thống Trump trước đó. Một số thượng nghị sĩ không bỏ phiếu lần này, trong đó có ông David Perdue đang phải cách ly vì tiếp xúc với người nhiễm Covid-19 dù sắp tới ngày bầu cử lại ghế thượng nghị sĩ của ông này.
Hồi đầu tuần, hạ viện cũng bỏ phiếu để thông qua NDAA. Đạo luật phân bổ ngân sách hơn 740 tỉ USD cho quân đội hoạt động trong tài khóa 2021.
Hồi tháng 12.2020, cả thượng viện và hạ viện đều nhanh chóng thông qua NDAA nhưng Tổng thống Trump phủ quyết vào ngày 23.12.2020.

Hạ viện Mỹ bác quyền phủ quyết dự luật quốc phòng của Tổng thống Trump

Nhà lãnh đạo gọi việc thông qua đạo luật là món quà cho Trung Quốc và Nga, đồng thời hạn chế quyền hạn của ông trong việc giảm bớt quân lính Mỹ tại Afghanistan, Hàn Quốc hay các nước khác.
Bên cạnh đó, Tổng thống Trump phản đối việc đổi tên các căn cứ quân sự Mỹ hiện mang tên của những vị tướng lĩnh thuộc Liên bang miền Nam trong thời Nội chiến Mỹ. Ngoài ra, Tổng thống Trump yêu cầu phải bãi bỏ điều luật giúp bảo vệ pháp lý cho các công ty công nghệ lớn.
Lãnh đạo đảng Cộng hòa tại thượng viện Mitch McConnell phát biểu rằng NDAA sẽ tạo điều kiện để chăm lo cho binh lính và mang lại sự an toàn cho người dân, đồng thời đảm bảo sức mạnh của quân đội trước những đối thủ như Nga và Trung Quốc. Nhiều thượng nghị sĩ khác thuộc đảng Cộng hòa cũng bỏ phiếu ủng hộ đạo luật.
Đây là lần đầu tiên trong nhiệm kỳ, sự phủ quyết của Tổng thống Trump bị quốc hội vô hiệu hóa. Trước đó, nhà lãnh đạo từng phủ quyết 8 lần và toàn bộ đều giữ nguyên hiệu lực.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.