Quyền lực trong, ảnh hưởng ngoài

26/09/2018 08:34 GMT+7

Chiến thắng thuyết phục của ứng viên đối lập Ibrahim Mohamed Solih trong cuộc bầu cử tổng thống Maldives đã làm thay đổi cục diện ở đảo quốc này.

Chỉ cần nhớ lại là trong 5 năm qua, phe cầm quyền đã đối xử nặng tay như thế nào với phe đối lập thì sẽ thấy kết quả ấy báo hiệu một thời kỳ chính trị mới cho Maldives. Đảo quốc này lâu nay chiếm vị thế rất quan trọng trong chiến lược của Trung Quốc và Ấn Độ, vốn đang ganh đua quyết liệt với nhau. Vì thế, chuyện nội bộ của Maldives lại quyết định đến tầm ảnh hưởng của các đối tác bên ngoài.
Trước kia, Maldives có quan hệ gắn bó với Ấn Độ nhưng trong 5 năm qua, chính phủ của Tổng thống Abdullah Yameen lại gần gũi với Trung Quốc hơn. Bắc Kinh cần tranh thủ đối tác này để cạnh tranh chiến lược với Ấn Độ, cũng như để thực hiện kế hoạch Vành đai và Con đường. Maldives là cửa ngõ mang ý nghĩa chiến lược đối với mục tiêu của Trung Quốc xuyên qua khu vực Nam Á vươn tới Ấn Độ Dương. Điều này có nghĩa là Maldives có thể đóng vai trò rất quan trọng đối với mức độ thành công của kế hoạch Vành đai và Con đường.
Kết quả bầu cử nói trên bất ngờ và bất lợi đối với Trung Quốc, đồng thời mở ra cơ hội cho sự trở lại của Ấn Độ. Vì thế, đảo quốc từ nay có được ổn định chính trị hay không còn phụ thuộc cả vào cuộc ganh đua ảnh hưởng giữa 2 đối tác bên ngoài này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.