Quyền lực ngầm ở Hàn Quốc

24/07/2018 07:34 GMT+7

Ngày 23.7, nghị sĩ Hàn Quốc Roh Hoe-chan thuộc đảng đối lập Công lý nhảy lầu tự sát từ tầng 17 của một tòa chung cư ở thủ đô Seoul giữa lúc bị điều tra nhận hối lộ dù ông luôn xây dựng hình ảnh là chính trị gia trong sạch.

 Cảnh sát tìm thấy 3 lá thư tuyệt mệnh của ông Roh để lại thừa nhận ông có nhận 40 triệu won (814 triệu đồng) từ tổ chức của Kim Dong-won, từng là một blogger quyền lực chuyên bình luận về các vấn đề kinh tế xã hội trên mạng. Bản thân người này đang bị giam liên quan đến nghi án dùng sức ảnh hưởng trên mạng để can thiệp chính trị.
Báo chí Hàn Quốc gần đây loan tin ông Kim từng dùng sức ảnh hưởng trên mạng để kêu gọi ủng hộ Tổng thống Moon Jae-in trong chiến dịch tranh cử năm 2017. Tuy nhiên, blogger này quay sang chỉ trích Tổng thống Moon sau khi chính phủ từ chối yêu cầu bổ nhiệm người quen của ông làm Tổng lãnh sự tại Osaka (Nhật Bản).
Khoản tiền hối lộ của ông Kim với nghị sĩ Roh được cho là nhằm đảm bảo người quen của blogger này có chân tại quốc hội. Vụ việc làm dấy lên nhiều ý kiến phẫn nộ trong dư luận Hàn Quốc cho rằng đang có những quyền lực ngầm ảnh hưởng lớn đến nền chính trị nước này, đặc biệt là sau bê bối khiến Tổng thống Park Geun-hye bị phế truất và chịu án tù vì để người bạn thân Choi Soon-sil can thiệp trái phép vào các vấn đề quốc gia.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.