Quyền Giám đốc FBI mâu thuẫn với Nhà Trắng

13/05/2017 07:10 GMT+7

Quyền Giám đốc FBI Andrew McCabe vừa có những tuyên bố trái ngược với Nhà Trắng về vấn đề liên quan đến Nga cũng như người tiền nhiệm vừa bị sa thải

Trong cuộc điều trần tại Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ hôm qua, quyền Giám đốc Cục Điều tra liên bang (FBI) Andrew McCabe tuyên bố ông dành sự tôn trọng “ở mức cao nhất” đối với năng lực và tính chính trực của người tiền nhiệm James Comey. Ông McCabe còn khẳng định ông Comey vẫn “nhận được sự ủng hộ lớn” trong FBI, theo CNN. Tuyên bố này đi ngược lại với phát biểu của phó phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Huckabee Sanders đưa ra hôm 10.5, một ngày sau khi Tổng thống Donald Trump sa thải ông Comey với lý do ông này “không hoàn thành tốt công việc”.
Tổng thống Trump lập ban điều tra gian lận bầu cử
Nhà Trắng hôm qua thông báo Tổng thống Donald Trump vừa ký sắc lệnh thành lập Ủy ban Tổng thống về liêm chính trong bầu cử (PCEI), theo Đài NBC. Cơ quan này do đích thân Phó tổng thống Mike Pence đứng đầu và có nhiệm vụ kiểm tra những cáo buộc gian lận trong bầu cử trên cả nước để báo cáo trực tiếp cho tổng thống. Tuy nhiên, nhiều nghị sĩ đảng Dân chủ đã phản đối sắc lệnh mới với lập luận không có cáo buộc đáng tin cậy nào về gian lận trong bầu cử tại Mỹ.
Bà Sanders nói Tổng thống Trump cũng như “phần còn lại của FBI” đã mất niềm tin đối với ông Comey và Nhà Trắng đã nghe “vô số” nhân viên FBI phản ánh về điều đó. Ngoài ra, bà còn tuyên bố cuộc điều tra nghi án Nga can thiệp cuộc bầu cử hồi tháng 11.2016 nhằm giúp ông Trump giành chiến thắng “có thể chỉ là một trong những việc nhỏ nhất” của FBI. Ngược lại, quyền Giám đốc McCabe nhấn mạnh: “Chúng tôi xem đó là cuộc điều tra quan trọng” và khẳng định không gì có thể ngăn chặn FBI “làm điều đúng”. Ông cam kết sẽ báo cáo đầy đủ cho Ủy ban Tình báo Thượng viện nếu có bên nào cố gây trở ngại cho cuộc điều tra.
Cuộc điều trần diễn ra giữa lúc có nhiều đồn đoán về lý do Tổng thống Trump bất ngờ sa thải Giám đốc Comey. Trong cuộc trả lời phỏng vấn với Đài NBC hôm qua, chủ nhân Nhà Trắng cho hay ông đã hỏi Giám đốc Comey 3 lần rằng liệu ông có phải là mục tiêu của cuộc điều tra liên quan đến Nga hay không, và lần nào cũng nhận câu trả lời là “không”. Tuy nhiên, một số quan chức FBI và các chuyên gia tỏ ra nghi ngờ thông tin này. Theo họ, nếu ông Comey thật sự đã trả lời câu hỏi của Tổng thống Trump thì đây sẽ là hành động vi phạm các quy định của Bộ Tư pháp Mỹ.
Cùng ngày, tờ The New York Times dẫn lời 2 nhân vật thân cận của Giám đốc FBI bị sa thải loan tin Tổng thống Trump đã yêu cầu ông Comey cam kết trung thành tại một bữa tối chỉ một tuần sau khi ông nhậm chức (hôm 20.1). Theo nguồn tin, ông Comey đã từ chối nhưng nói “sẽ luôn trung thực” với tổng thống. Nhà Trắng đã phủ nhận thông tin này và phó phát ngôn viên Sanders khẳng định ông Trump không bao giờ yêu cầu một cá nhân nào đó trung thành với bản thân mình mà là trung thành với đất nước, với người dân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.