Quốc vương Thái Lan củng cố quyền lực, kiểm soát 2 trung đoàn bộ binh

02/10/2019 14:37 GMT+7

Quốc vương Thái Lan Maha Vajirusongkorn, còn gọi là Vua Rama X, đã ban hành sắc lệnh đặt hai trung đoàn bộ binh dưới quyền chỉ huy trực tiếp của hoàng gia.

Reuters ngày 2.10 đưa tin sắc lệnh trên được Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha, một cựu tướng lục quân, ký và có hiệu lực kể từ ngày 1.10.
Sắc lệnh viện dẫn Điều 172 của Hiến pháp Thái Lan, trong đó cho phép quốc vua ban sắc lệnh hoàng gia trong trường hợp khẩn cấp đe dọa an ninh quốc gia và an nguy của hoàng tộc.
Theo sắc lệnh trên, trung đoàn bộ binh số 1 và số 11 đóng quân tại thủ đô Bangkok bắt đầu nhận lệnh trực tiếp từ Bộ Tư lệnh An ninh Hoàng gia thay vì từ các chỉ huy quân đội như lâu nay.
Hai đơn vị trên, trước đây thuộc Quân khu 1 giám sát an ninh ở Bangkok và miền trung Thái Lan, giờ đây sẽ báo cáo trực tiếp với Quốc vương Vajirusongkorn, người đứng đầu Bộ Tư lệnh An ninh Hoàng gia.
Phó chỉ huy của Bộ Tư lệnh An ninh Hoàng gia là hoàng hậu Suthida Vajiralongkorn Na Ayudhya.
Sắc lệnh trên của Quốc vương Vajirusongkorn đã được công bố trên Công báo Hoàng gia ngày 30.9 và trở thành luật vào ngày 1.10 mà không cần phải thông qua quốc hội.

Vua Thái Lan sắc phong hoàng hậu cho đại tướng chỉ huy cận vệ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.