Quốc vương Ả Rập Xê Út mang theo 1.500 người sang thăm Indonesia

02/03/2017 07:08 GMT+7

Quốc vương Salman bin Abdulaziz al Saud của Ả Rập Xê Út đã bắt đầu chuyến thăm Indonesia trong 9 ngày kể từ 1.3.

Tờ The Telegraph ngày 2.3 đưa tin đây là lần đầu tiên trong gần 50 năm, một lãnh đạo Ả Rập Xê Út đến quốc gia đông người Hồi giáo nhất thế giới.
Rõ ràng, quốc vương Ả Rập Xê Út không xem nhẹ chuyến thăm này. Ông đem theo một đoàn tùy tùng lên tới 1.500 người, bao gồm 25 hoàng tử và nhiều bộ trưởng trong chính phủ. Quốc vương Salman còn mang theo 459 tấn hành lý, gồm 2 chiếc Mercedes Benz S600 và 2 cầu thang mạ vàng để xuống máy bay.
Ông ở Jakarta trong 3 ngày và 6 ngày còn lại sẽ “thư giãn” tại khu nghỉ dưỡng Bali, theo tờ The Telegraph.
Người dân Indonesia, hy vọng phía Ả Rập Xê Út sẽ mang lại khoản đầu tư lên đến 25 tỉ USD, đã rất háo hức trước chuyến thăm đầy ấn tượng của vị vua đến từ thế giới Ả Rập.
Hàng chục ngàn học sinh, sinh viên đã đứng hai bên đường đón đoàn xe chở Quốc vương Salman tới Phủ tổng thống ở Bogor, Tây Java.
Quốc vương Salman xuống máy bay bằng cầu thang mạ vàng mang theo AFP
Quốc vương Salman và đoàn tùy tùng của ông ở tại 4 khách sạn sang trọng ở trung tâm Jakarta, với khoảng 10.000 nhân viên an ninh được triển khai để bảo vệ họ.
Hơn 150 đầu bếp “trực chiến” 24/24 giờ để cung cấp thức ăn cho các vị thượng khách.
Vị vua 81 tuổi này dự kiến sẽ có một bài phát biểu kéo dài 10 phút tại hạ viện Indonesia trong ngày 2.3. Sau đó, ông sẽ ghé thăm đền thờ Hồi giáo Istiqal, đền thờ lớn nhất trong khu vực Đông Nam Á.
“Đây là chuyến thăm lịch sử đối với chúng tôi”, Chánh văn phòng Nội các Indonesia Pramono Anung cho biết.
Indonesia dự kiến sẽ ký thỏa thuận với Ả Rập Xê Út về việc nâng tần suất chuyến bay từ Trung Đông đến nước này.
Indonesia là chặng dừng chân thứ hai trong chuyến công du các nước châu Á của Quốc vương Salman nhằm cải thiện các lợi ích kinh tế và kinh doanh của Ả Rập Xê Út.
Trong chặng dừng chân đầu tiên tại Malaysia, Ả Rập Xê Út đã ký một thỏa thuận trị giá 7 tỉ USD với Kuala Lumpur. Rời Indonesia, Quốc vương Ả Rập Xê Út sẽ ghé thăm Brunei, Nhật Bản, Trung Quốc và Maldives.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.