Quốc phòng Iran hậu cấm vận

20/10/2020 09:00 GMT+7

Việc lệnh cấm vận vũ khí của LHQ hết hiệu lực lực được coi là chiến thắng cho Iran và là thất bại của Mỹ.

Hồi tháng 8, Mỹ đưa nghị quyết lên HĐBA LHQ để gia hạn lệnh cấm vận nhưng bị phản đối. Tháng 9, Mỹ tuyên bố kích hoạt điều khoản trong thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015, khôi phục toàn bộ lệnh cấm vận của LHQ đối với Iran. Tuy nhiên, các nước khác trong thỏa thuận bác bỏ việc này với lý do là Mỹ đã đơn phương rút khỏi thỏa thuận vào năm 2018. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo mới đây tuyên bố sẽ dùng thẩm quyền trong nước để cấm vận bất cứ bên nào bán vũ khí cho Iran.
Về lý thuyết, Iran đã được “cởi trói” để xuất khẩu hoặc mua sắm vũ khí sau nhiều năm phát triển nội địa. Các đối tác quốc phòng tiềm tàng của Iran như Nga và Trung Quốc cũng có thể chớp lấy cơ hội này để có thêm một khách hàng mới. Tuy nhiên, với việc vẫn đang chịu nhiều lệnh cấm vận và nền kinh tế gặp nhiều khó khăn, Iran khó có thể mua sắm vũ khí ồ ạt.

Iran tập trận lớn gần eo biển chiến lược Hormuz, "đuổi" máy bay trinh sát Mỹ

Bên cạnh đó, Nga và Trung Quốc tuy phản đối chiến dịch gây sức ép tối đa của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump lên Iran nhưng cũng sẽ có những e dè nhất định, đặc biệt là khi bầu cử Mỹ chưa diễn ra. Mặt khác, Nga và Trung Quốc cũng có những tính toán địa chính trị trong khu vực, khi cả hai đều không muốn gây tổn hại quan hệ với các nước vùng vịnh xung khắc với Tehran.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.