Quốc hội Venezuela ra ‘luật ân xá’ để kêu gọi quân đội chống tổng thống

16/01/2019 11:50 GMT+7

Quốc hội Venezuela do phe đối lập kiểm soát tuyên bố sẽ ân xá cho bất kỳ ai trong quân đội tham gia nỗ lực chống đối Tổng thống Nicolas Maduro.

Chủ tịch Quốc hội Juan Guaido cho hay “luật ân xá” cũng sẽ áp dụng đối với tất cả công chức, đồng thời kêu gọi toàn thể quân đội không nên lo sợ khi tham gia nỗ lực “phục hồi trật tự hiến pháp”, theo AFP.
Tuy nhiên, quân đội quyết trung thành với Tổng thống Maduro. Bộ trưởng Quốc phòng Vladimir Padrino tuyên bố: “Chúng tôi sẵn sàng hy sinh để bảo vệ hiến pháp và tổng thống”.
Động thái này diễn ra sau lễ tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ 2 của Tổng thống Maduro vào ngày 10.1. Trong cuộc bầu cử vào tháng 5.2018, Tổng thống Maduro tái đắc cử với hơn 5,8 triệu phiếu bầu (hơn 67% tổng số phiếu), trong khi đối thủ chính là cựu Thống đốc bang Lara, Henri Falcon chỉ có 1,8 triệu phiếu, theo tờ The Guardian. Tuy nhiên, phe đối lập, Nhóm Lima cùng Mỹ và một số nước phương Tây lại phản đối kết quả cuộc bầu cử.
Hồi tuần rồi, ngoại trưởng của 12 quốc gia Mỹ Latin thuộc Nhóm Lima cùng Mỹ, Canada hồi tuần rồi đưa ra tuyên bố chung kêu gọi Tổng thống Maduro không nhậm chức và tạm chuyển quyền lãnh đạo đất nước cho quốc hội. Nhóm Lima được thành lập vào năm 2017 nhằm tiến hành cái gọi là "thúc đẩy nền dân chủ" tại Venezuela.
Tổng thống Nicolas Maduro tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ 2 vào ngày 10.1 AFP
Ông Guaido hôm 5.1 còn tuyên bố nhiệm kỳ thứ 2 của Tổng thống Maduro là "bất hợp pháp" và cũng đã kêu gọi quân đội hỗ trợ nỗ lực “khôi phục nền dân chủ”.
Dù vậy, Ngoại trưởng Venezuela Jorge Arreaza cáo buộc Nhóm Lima “xúc tiến đảo chính theo chỉ thị từ Mỹ”, đồng thời khẳng định việc Tổng thống Maduro nhậm chức nhiệm kỳ mới là “hợp pháp và hợp hiến, không cần xin phép nước ngoài".
Vào năm 2017, Hội đồng Lập hiến Venezuela đã được thành lập với nhiệm vụ sửa đổi Hiến pháp và đưa ra các biện pháp khắc phục tình trạng khủng hoảng kinh tế, chính trị và xã hội tại nước này.
Tổng thống Maduro đã công nhận Hội đồng Lập hiến là cơ quan quyền lực cao nhất của Venezuela còn Tòa án tối cao phán quyết Quốc hội nước này - do phe đối lập chiếm đa số sau cuộc bầu cử năm 2016 - là "cơ quan không có quyền hành".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.