Quốc hội Thụy Điển nỗ lực thúc đẩy Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU

29/05/2019 09:00 GMT+7

Chiều 28.5, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc gặp với Chủ tịch Quốc hội Thụy Điển Andreas Norlen.

Chủ tịch Quốc hội Norlen đánh giá cao chuyến thăm Thụy Điển đầu tiên của Thủ tướng Việt Nam kể từ năm 1999, đặc biệt trong bối cảnh hai nước đang có những hoạt động kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh chuyến thăm đúng vào dịp kỷ niệm lớn này nhằm thể hiện sự trân trọng đối với sự ủng hộ và giúp đỡ quý báu mà nhân dân Thụy Điển dành cho cuộc đấu tranh chính nghĩa của nhân dân Việt Nam trước đây, cũng như trong công cuộc xây dựng phát triển đất nước sau này.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao sự đóng góp của quốc hội Thụy Điển cho sự phát triển quan hệ hai nước trong thời gian qua và mong muốn quốc hội hai bên tiếp tục trao đổi, hợp tác, hỗ trợ triển khai những thỏa thuận và định hướng hợp tác mới. Thủ tướng mong muốn quốc hội hai nước xem xét thành lập Nhóm nghị sĩ hữu nghị Việt Nam - Thụy Điển, góp phần thúc đẩy hợp tác giữa hai quốc hội.
Thủ tướng đã thông báo với Chủ tịch Quốc hội Andreas Norlen nội dung hội kiến với Nhà vua Carl XVI Gustav và kết quả hội đàm với Thủ tướng Stefan Loefven, cho biết hai bên đã thống nhất nhiều biện pháp nhằm thúc đẩy quan hệ song phương phát triển sâu rộng hơn trên tinh thần đối tác cùng có lợi. Chủ tịch Quốc hội Andreas Norlen nêu rõ quốc hội Thụy Điển ủng hộ và sẽ nỗ lực thúc đẩy để có thể sớm ký và phê chuẩn Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) và Hiệp định bảo hộ đầu tư giữa EU và Việt Nam (EVIPA) vì đó là lợi ích của tất cả các bên, tạo động lực mạnh mẽ để thúc đẩy hợp tác kinh tế thương mại giữa Việt Nam với các thành viên EU, trong đó có Thụy Điển.
Nhân dịp này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chuyển lời mời thăm Việt Nam của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đến Chủ tịch Quốc hội Andreas Norlen và ông đã nhận lời.
Cùng ngày, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng phu nhân và đoàn cấp cao Việt Nam lên đường về nước, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Liên bang Nga, Vương quốc Na Uy và Vương quốc Thụy Điển từ ngày 20.5.
Sáng 28.5, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và đoàn cấp cao Việt Nam tham quan mô hình công nghệ tại Công ty Stockholm Exergi và hãng viễn thông nổi tiếng Ericsson của Thụy Điển. Là doanh nghiệp uy tín trong lĩnh vực chuyển hóa năng lượng, tái chế chất thải bảo vệ môi trường, Stockholm Exergi bày tỏ mong muốn sẵn sàng hợp tác với các doanh nghiệp, địa phương của Việt Nam, nhất là thủ đô Hà Nội để chuyển giao những công nghệ mới nhất về chuyển hóa năng lượng từ nguồn tái tạo, tái chế.
Tại Tập đoàn Ericsson, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và đoàn tham quan mô hình công nghệ 5G, internet vạn vật, tự động hóa, trí tuệ nhân tạo (AI) và điện toán biên (Edge Computing). Thủ tướng cũng chứng kiến lễ ký kết “Thỏa thuận hợp tác Đổi mới sáng tạo công nghiệp 4.0 và internet vạn vật” giữa Ericsson và Tập đoàn VNPT với mục tiêu thúc đẩy hợp tác song phương trong mở rộng các tiềm năng của internet vạn vật trong toàn hệ thống mạng di động của Việt VNPT.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.