Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ thông qua dự luật tăng quyền lực cho tổng thống

21/01/2017 12:28 GMT+7

Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ ngày 21.1 đã nhất trí thông qua một dự luật thay đổi hiến pháp gây tranh cãi nhằm tăng cường đáng kể quyền lực của tổng thống.

Theo AFP, trong một phiên họp vào khuya 20.1, Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến hành bỏ phiếu phê chuẩn 7 chương cuối cùng của bản hiến pháp gồm 18 điều. Đến sáng sớm 21.1, Quốc hội đã thông qua dự luật sửa đổi hiến pháp nhằm mở rộng đáng kể quyền hạn của Tổng thống Recep Tayyip Erdogan.
Đảng Công lý và Phát triển (AKP) cầm quyền cần có ít nhất 330 phiếu thuận (chiếm đa số 3/5 trong tổng số 550 ghế tại Quốc hội) để thông qua dự luật sửa đổi hiến pháp trên và sau đó đưa ra bỏ phiếu lần cuối tại cuộc trưng cầu dân ý để thực hiện thủ tục phê chuẩn cuối cùng.
Theo kết quả bỏ phiếu cuối cùng tại Quốc hội, dự luật trên nhận được 339 phiếu đồng ý, qua đó chính thức được thông qua tại Quốc hội.
Ngay sau khi kết thúc phiên bỏ phiếu, Thủ tướng Binali Yildirim phát biểu trước Quốc hội rằng quyết định cuối cùng sẽ trao cho người dân. Ông nói: "Về vấn đề sửa đổi hiến pháp, quyết định đúng đắn nhất chắc chắn sẽ được người dân đưa ra".
Thủ tướng Yildirim nói rằng quyết định đúng đắn nhất sẽ được người dân Thổ Nhĩ Kỳ đưa ra Reuters
Theo Reuters, cuộc trưng cầu dân ý về dự luật này dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 4. Đây là dự luật gây tranh cãi ngay trong Quốc hội, thậm chí đã có đụng độ xảy ra giữa các nghị sĩ.
Nếu được phê chuẩn, dự luật này sẽ cho phép thiết lập chế độ tổng thống lần đầu tiên trong lịch sử Thổ Nhĩ Kỳ hiện đại. Theo đó, tổng thống có quyền bổ nhiệm và sa thải các bộ trưởng, trong khi vị trí thủ tướng sẽ lần đầu tiên bị bãi bỏ và thay bằng một hoặc nhiều phó tổng thống. Đồng thời cuộc bầu cử tổng thống và quốc hội sẽ diễn ra cùng lúc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.